Giáo án 5E STEM mầm non là sự kết hợp giữa hai phương pháp, mô hình học hiện đại đã được áp dụng trên thế giới. Theo nhiều nghiên cứu uy tín đã chỉ ra rằng việc tiếp cận những phương pháp học khoa học sẽ khiến học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn đáng kể. Vậy các giáo viên mầm non có mong muốn soạn giáo án chất lượng áp dụng kết hợp hai phương pháp này. Hay các phụ huynh muốn tìm hiểu về nó cũng như là lợi ích mà nó đem lại là gì? Cùng Espire tìm hiểu giáo án 5E STEM mầm non đặc điểm, lợi ích và cách áp dụng ngay sau đây nhé.

CHƯƠNG TRÌNH MỚI HẤP DẪN - HỌC HIỆU QUẢ GẤP ĐÔI

Cùng bé HỌC MÀ CHƠI - GIỎI 4 KỸ NĂNG TIẾNG ANH với chương trình đạo tạo chuẩn Quốc tế. Đặc biệt! Tặng ngay suất học Enspire Class - Lớp học chuyên đề cùng giáo viên trong nước và quốc tế giúp con học tốt, ba mẹ đồng hành hiệu quả. ĐĂNG KÝ NGAY!

học viện anh ngữ enspire

HAPPY KIDS
(Dành cho bé từ 3-6 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

CAMBRIDGE
(Dành cho bé từ 6-12 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

ENSPIRE ONLINE
(English App for Kids)

Chi tiết

Khái niệm giáo án 5E Stem mầm non là gì?

Mô hình học Stem là gì?

Phương pháp học Stem hiện nay đã không còn quá xa lạ đối với giáo dục Việt Nam nữa. Tuy nhiên một vài năm về trước thì không như vậy. Stem là phương pháp dạy học được kết hợp từ những chữ cái đầu viết tắt tượng trưng cho: S (Science: Khoa học), T (Technology: Công nghệ), E (Engineering Kỹ thuật) và M (Maths Toán học).

Phương pháp này nhờ sự kết hợp liên môn mà đã được rất nhiều thành công và sự hiệu quả trong giảng dạy trẻ. Nhờ vào Stem, trẻ sẽ được học một nhưng biết 5, biết 10. Đi kèm với áp dụng những kiến thức bằng thực hành thực tế, trẻ sẽ trở nên hứng thú và hiểu rõ hơn những kiến thức được dạy.

Mô hình giáo dục 5E trong giáo án 5E Stem mầm non là gì?

Mô hình 5E chính thức xuất hiện vào năm 1987 bởi Tiến sĩ Rodger W. Bybee và các cộng sự tại tổ chức giáo dục Nghiên Cứu Khung Chương Trình Dạy Sinh Học ở Mỹ.

Mô hình 5E dựa trên lý thuyết kiến tạo (constructivism), là đại diện của 5 chữ E bắt đầu cho:

  • Engage (Gắn kết)
  • Explore (Khám phá)
  • Explain (Giải thích)
  • Elaborate (Áp dụng)
  • Evaluate (Đánh giá)

Mô hình kết hợp giáo án 5e Stem mầm non

Qua nhiều thử nghiệm chứng minh rằng mô hình 5E mang lại tác dụng mạnh cho việc giảng dạy các môn STEM và nâng cao hiệu quả học tập của trẻ. Do đó phương pháp này đã được áp dụng rộng rãi sang nhiều quốc gia khác và ở các cấp khác nhau.

Giáo án 5e stem mầm non hiệu quả
Giáo án 5e stem là sự kết hợp giữa mô hình 5E và phương pháp học Stem

Giáo án 5E Stem mầm non cho học sinh cơ hội trang bị kiến thức mới và hiểu thực tế, thêm hứng thú về nó. Qua việc sử dụng các bước gắn kết, khám phá, giải thích, áp dụng và đánh giá, điều này khuyến khích sự tương tác tích cực giữa giáo viên và học sinh. Nó khuyến khích học sinh học một cách chủ động và trực tiếp, khám phá các khía cạnh thực tế, khác biệt của vấn đề và phát triển kỹ năng sáng tạo và phân tích.

Cách áp dụng giáo án 5E Stem mầm non vào trường học

Giai đoạn 1: Gắn kết (Engage)

Giai đoạn Giáo viên Học sinh Mục đích
Gắn kết (Engage) Giai đoạn 1 trong giáo án 5E Stem mầm non, giáo viên sẽ tạo môi trường gắn kết, hấp dẫn, kích thích sự tò mò của học sinh với bài học và từ đó đạt được sự thấu hiểu, xác định kiến thức mà học sinh sở hữu. Hãy sử dụng các tình huống, vấn đề hoặc câu hỏi thú vị để kích thích sự tò mò của trẻ. Khuyến khích trẻ đưa ra thắc mắc và chia sẻ những kiến thức sẵn có, giáo viên tạo điều kiện để học sinh liên kết với kiến thức và trải nghiệm trước đó. Học sinh sẽ tương tác với chủ đề bằng cách đặt câu hỏi, chia sẻ kiến thức và tham gia thảo luận. Hãy tập trung vào việc tìm hiểu, quan sát và thảo luận từ đó hình thành kiến thức nền cho các giai đoạn sau. Nhiệm vụ là kết nối các kiến thức mới với những trải nghiệm và ý thức sẵn có trong cuộc thường nhật. Cuốn hút học sinh với chủ đề bài học

 

Bước đầu tiên trong giáo án 5e stem mầm non
Bước đầu tiên trong giáo án 5e stem mầm non là gắn kết

Giai đoạn 2: Khám phá (Explore)

Giai đoạn Giáo viên Học sinh Mục đích
Khám phá (Explore) Mô hình 5e trong giáo dục stem với giai đoạn 2. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để học sinh khám phá các khái niệm mới. Giáo viên sẽ cung cấp kiến thức cơ bản, trải nghiệm thực tế và giúp trẻ em hiểu các hoạt động khám phá cụ thể. Đồng thời thầy cô cũng quan sát và hỗ trợ trẻ lúc cần thiết, nhưng các em sẽ tự tìm hiểu, học tập thông qua trải nghiệm thực tiễn. Trẻ em sẽ trực tiếp thực hiện các hoạt động như quan sát, làm thí nghiệm, thu thập dữ liệu, tự tìm hiểu bằng các dụng cụ học tập được chuẩn bị trước. Các em sẽ đặt các câu hỏi thăm dò, thí nghiệm, chơi trò chơi, thảo luận nhóm, khám phá và tìm hiểu các khái niệm mới. Từ đó, trẻ có thể tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi và xây dựng các mô hình.

 

Trẻ sẽ được khám phá các điều mới

Giai đoạn 3: Giải thích (Explain)

Giai đoạn Giáo viên Học sinh Mục đích
Giải thích (Explain) Thầy cô sẽ giúp học sinh tổng hợp và hiểu sâu hơn về kiến thức trong giai đoạn trước. Hãy cung cấp thông tin bổ sung, qua phân tích và thảo luận, giúp trẻ kết nối các kiến thức mới với những gì đã trải nghiệm ở giai đoạn khám phá trước đó. Giáo viên sẽ cho trẻ cơ hội bày tỏ ý tưởng và quan điểm của mình, khuyến khích tương tác và thảo luận giữa các học sinh với nhau để hiểu sâu hơn về kiến thức. Ngoài ra, cũng có thể giới thiệu kiến thức nền tảng chung và giải thích thông tin chi tiết, trực tiếp hơn.  

Nhiệm vụ của học sinh trong giai đoạn 3 của giáo án 5E Stem mầm non là sẽ trình bày quan điểm và hiểu biết của mình. Thông qua việc giải thích và thuyết trình các trải nghiệm, quan sát đã thu thập được. Ngoài ra, các em còn có thể chia sẻ ý kiến và đóng góp ý tưởng của mình để hiểu rõ hơn.

 

Xây dựng liên kết kiến thức mới đến kiến thức cũ.

Xem thêm: 6 trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non hỗ trợ ghi nhớ tốt nhất

Giai đoạn 4: Áp dụng (Elaborate)

Giai đoạn Giáo viên Học sinh Mục đích
Áp dụng (Elaborate) Trong giai đoạn này của giáo án 5E Stem mầm non, giáo viên sẽ giúp trẻ áp dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế, đặt ra các câu hỏi mở. Hay yêu cầu trẻ thực hiện các dự án, nhiệm vụ liên quan (tạo mô hình, vẽ tranh, viết câu chuyện,…) và các hoạt động nhóm, trò chơi thảo luận, mời chuyên gia, người khác đến chia sẽ kiến thức.  

Học sinh được củng cố kiến thức một cách sâu sắc hơn qua thực hiện các bài tập, thực hành và áp dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế. Các em sẽ được làm việc nhóm hoặc cá nhân để thể hiện khả năng và kiến thức mình đã tiếp thu.

 

Áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.

 

Giai đoạn 5 : Đánh giá (Evaluate)

Giai đoạn thúc đẩy là giai đoạn cuổi trong mô hình 5E trong giáo dục Stem. Đây là cơ hội để giáo viên đo lường sự tiến bộ và hiểu biết của trẻ đã tiếp thu được.

Giai đoạn Giáo viên Học sinh Mục đích
Đánh giá (Evaluate) Giáo viên nên nên linh hoạt sử dụng các phương pháp đánh giá đa dạng, khách quan nhất với mỗi trẻ. Có thể là tự đánh giá, bài tập viết và bài tập trắc nghiệm, hoặc các sản phẩm. Sau đó có các hướng chỉnh sửa và hỗ trợ phù hợp giúp từng học sinh đạt được mục tiêu học tập của riêng mình.  

Học sinh sẽ được thể hiện sự nhận thức và khả năng của mình thông qua các hoạt động đánh giá đa dạng, đảm bảo mỗi trẻ có thể phát huy hết khả năng. Ngoài ra, có thể có phần đánh giá riêng cho mỗi học sinh để các em được phản hồi về quá trình học tập vừa rồi của mình.

 

Đánh giá kết quả quá trình học tập của các con.

 

Giáo án 5e stem mầm non
Giáo án 5e stem mầm non giúp thầy cô dễ dàng đánh giá lượng kiến thức đã tiếp thu của trẻ.

Lợi ích và hạn chế của giao án 5E Stem mầm non

Đi cùng với các ưu điểm nổi bật như khuyến khích sự tò mò, tìm hiểu và tham gia tích cực của học sinh. Giáo án 5E mầm non cũng tồn tại một vài hạn chế cố hữu. Cùng tìm hiểu sâu hơn nhé.

Lợi ích khi áp dụng giáo án 5E Stem mầm non

Được biết đến là mô hình kết hợp đem lại nhiều lợi ích cho trẻ. Vậy giáo án 5E mầm non có những ưu điểm cụ thể như:

  • Là giải pháp hữu hiệu giúp học sinh được hệ thống kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm liền mạch hơn. Theo học giáo án này, trẻ sẽ có trải nghiệm thực tế từ đó nhớ lâu hơn, tự tìm ra giải pháp và hiểu vấn đề hơn.
  • Dạy học theo giáo án 5E giảng viên cũng bớt đi gánh nặng phải soạn chương trình học lý thuyết dài dòng, cả học viên và thầy cô đều sẽ hứng thú với bài giảng. 5E giúp thời lượng giảng dạy lý thuyết truyền thống giảm đi, thay vào đó thời gian thực hành và khám phá được tăng lên.
  • Kích thích khả năng sáng tạo và động lực học của học sinh. Với nhiều hoạt động thực tế mới lạ, trẻ sẽ được thoả sức với trí tò mò, đồng thời tăng cường động lực học tập.
  • Đào tạo ra một thế hệ trẻ năng động, linh hoạt và ưu tú góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của nước ta trong tương lai.
Lợi ích của giáo án 5e stem mầm non
Giáo án 5e stem mầm non áp dụng tại enspire đã đem lại nhiều hiệu quả cao

Xem thêm: Những giáo trình dạy tiếng anh cho trẻ mầm non tốt nhất hiện nay (miễn phí)

Hạn chế của giáo án 5E Stem mâm non

Đi kèm với nhiều ưu điểm, giáo án này cũng sẽ tồn tại một vài hạn chế như:

  • Giáo án 5E Stem mầm non hướng đến trải nghiệm thực tế, vì vậy giáo viên cũng như các tổ chức giáo dục cần có thời gian và nguồn lực lớn để chuẩn bị và thực hiện. Hơn nữa, đối với các lớp học đông học sinh, việc quản lý và triển khai cũng gặp nhiều vấn đề.
  • Đối với giáo án này, sự hướng dẫn và hỗ trợ của giáo viên là tối cần thiết. Nếu không có sự hướng dẫn và hỗ trợ, học sinh sẽ rất khó trong việc học và thực hiện các hoạt động. Vì thế, giáo viên phải là một người có kỹ năng và kiến thức sâu về STEM.
  • Có thể không phù hợp với mọi bài học, giáo án này thích hợp với việc giảng dạy các khái niệm phức tạp và cần sự khám phá sâu. Vậy nên, với những chủ đề đơn giản, áp dụng 5E Stem sẽ làm phức tạp hóa vấn đề và bị dư thừa. Giáo viên cần xác định và linh hoạt trong việc áp dụng giáo án 5E với mỗi bài học.
  • Để ứng dụng được, yêu cầu đặt ra cho giáo viên và tổ chức giảng dạy là phải đổi mới và sáng tạo trong việc thiết kế các hoạt động học tập. Tạo ra được những trải nghiệm mới mẻ và thú vị để cuốn hút học sinh. Thế nhưng, nguồn nhân lực, nguồn tài lực ở nhiều nơi lại chưa thể đáp ứng được hết.

Những điều cần lưu ý khi áp dụng giáo án 5E Stem mầm non

  • Đảm bảo rằng giao án 5E Stem mầm non được thiết kế phù hợp với sự phát triển tư duy, tò mò và khả năng của trẻ mầm non. Hoạt động và tài liệu phải được lựa chọn tương ứng với khả năng học tập của trẻ ở độ tuổi này.
  • 5E Stem mầm non cần xây dựng môi trường học tập an toàn và hỗ trợ, để trẻ có thể tự do thể hiện sáng kiến, thử nghiệm và khám phá mà không sợ bị đánh giá hay áp lực thành tích. Giáo viên hãy xây dựng một không gian thoải mái, qua đó giám sát và hỗ trợ trẻ trong quá trình học tập.
  • Giáo án 5E stem mầm non với việc sử dụng các hoạt động kích thích tò mò và khám phá để đánh thức sự tò mò tự nhiên của trẻ. Sử dụng câu hỏi mở, vật liệu tương tác và các tài liệu thực tế để khuyến khích trẻ tìm hiểu và khám phá.
  • Luôn tạo cơ hội cho trẻ áp dụng kiến thức và kỹ năng qua các tình huống thực tế. Sử dụng ví dụ, các câu đố và hoạt động thực nghiệm để giúp trẻ hệ thống kiến thức và hiểu rõ hơn về nó trong cuộc sống hàng ngày.
  • Các hoạt động và tình huống cũng cần thúc đẩy sự tương tác và hợp tác giữa trẻ em. Thông qua việc làm việc nhóm, thảo luận và chia sẻ ý kiến, trẻ sẽ được học hỏi từ nhau và xây dựng kỹ năng giao tiếp xã hội.
Lưu ý áp dụng giáo án 5e stem mầm non
Giáo án 5E stem mầm non những lưu ý cần biết

Kết luận

Với những nội dung về việc Xây dựng giáo án 5E Stem mầm non đặc điểm, lợi ích và áp dụng vào thực tế cho các em học sinh. Enspire mong các thầy cô có thể áp dụng vào để giảng dậy cho các bạn nhỏ của mình sẽ hiệu quả và đạt được những kỳ tích như mong muốn.

Nếu các giáo viên và tổ chức mầm non muốn xây dựng các chương trình kết hợp 5E STEM với tiếng anh cho trẻ em. Liên hệ ngay với Enspire để cùng hợp tác đem lại trải nhiệm tốt nhất cho bé. Chúng tôi cung cấp các công cụ giáo dục STEM thực tiễn thú vị dành cho độ tuổi mầm non, giúp trẻ em thực hành một cách hiệu quả và phù hợp với khả năng của họ.

Hotline:1800.599.989

Email: infor@enspire.edu.vn

Hoặc liên hệ trực tiếp tại địa chỉ: 80A Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.

Xem thêm: Toàn bộ nội dung giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non hiện nay

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận