Phương pháp học STEM là gì? Áp dụng STEM cho trẻ em như thế nào? Chắc hẳn các phụ huynh thời đại mới luôn muốn con tiếp cận với những phương pháp giáo dục khoa học, hiện đại, đào tạo con giỏi từ sớm. Nếu vậy, cha mẹ có thể tham khảo phương pháp học STEM. Một trong những phương pháp hiện đại, khoa học trong giáo dục trẻ.

Vậy phương pháp học STEM là gì? Cha mẹ hãy cùng Học viện anh ngữ Enspire đi tìm hiểu về phương pháp dạy STEM là gì để có quyết định cho con bước chân vào hành trình đầy cảm hứng này hay không nhé!

Học viện anh ngữ Enspire là đơn vị hàng đầu về giảng dạy tiếng anh áp dụng phương pháp học STEM cho trẻ em ở Hà Nội và Hải Phòng. Phụ huynh quan tâm có thể tham khảo thêm thông tin TẠI ĐÂY!

CHƯƠNG TRÌNH MỚI HẤP DẪN - HỌC HIỆU QUẢ GẤP ĐÔI

Cùng bé HỌC MÀ CHƠI - GIỎI 4 KỸ NĂNG TIẾNG ANH với chương trình đạo tạo chuẩn Quốc tế. Đặc biệt! Tặng ngay suất học Enspire Class - Lớp học chuyên đề cùng giáo viên trong nước và quốc tế giúp con học tốt, ba mẹ đồng hành hiệu quả. ĐĂNG KÝ NGAY!

học viện anh ngữ enspire

HAPPY KIDS
(Dành cho bé từ 3-6 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

CAMBRIDGE
(Dành cho bé từ 6-12 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

ENSPIRE ONLINE
(English App for Kids)

Chi tiết

Phương pháp học STEM là gì?

Phương pháp giảng dạy STEM được gộp với nhau từ những chữ cái đầu viết tắt đại diện cho:

  • Chữ S đại diện: Science (Khoa học)
  • Chữ T đại diện: Technology (Công nghệ)
  • Chữ E đại diện: Engineering (Kỹ thuật)
  • Chữ M đại diện: Maths (Toán học)
Phương pháp học STEM là gì?
Phương pháp học STEM là kết hợp của 3 môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Vậy cụ thể phương pháp học STEM là gì? Đây là mô hình giáo dục theo cách tiếp cận liên môn. Các bài học này dựa trên câu chuyện, vấn đề thực tế của 4 khía cạnh đại diện trên. Do đó, khi học phương pháp này học sinh luôn cảm thấy gần gũi, thực tế với các bài học. Các chủ đề học tập ngoại trừ về 4 khía cạnh đại diện còn có thể về xã hội, văn hóa, và các môn nghệ thuật.

Dạy học theo phương pháp STEM là gì? Phương pháp dạy học stem là sự kết hợp từng môn tách biệt lại với nhau, hoà trộn lý thuyết và thực hành giúp trẻ em phát triển tư duy đa chiều, tìm hiểu tường tận nguồn gốc của vấn đề tận tay, tận mắt. Lồng ghép với các hoạt động ngoại khoá, đi thực tế, team work, dự án học tập từ đơn giản đến phức tạp. Đây là một trong những phương pháp học được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay.

Phương pháp học STEM được hình thành và áp dụng các nước như thế nào?

Sự hình thành của phương pháp học STEM là gì?

Khi nhìn về lịch sử, khái niệm STEM đã được hình thành từ khá lâu về trước ở Châu Âu như áp dụng vào các trường đại học: Napoleon’s School (1806-1815), Land Grant Act (1862), Vocational Education Act (1917). Tuy nhiên nó chính thức được định nghĩa và công bố bởi Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NSF) vào những năm 1998.

Ngày này, phương pháp dạy STEM được áp dụng rất phổ biến ở các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Nhật Bản,… Và được biết đến ở Việt Nam vào 2012.

Phương pháp học STEM tại Mỹ

Đối với đất nước phát triển mạnh như Mỹ, phương pháp học STEM được áp dụng rất sớm với nhiều loại sách tham khảo khác nhau. Đối với học sinh tiểu học thường sẽ là những sách minh hoạ, tranh ảnh, truyện kể giúp học sinh có cái nhìn về những sự vật, sự việc trừu tượng, hình thành tư duy khoa học. Đối với học sinh trung học sẽ là tựa sách tham khảo đa nền tảng.

Phương pháp học STEM tại Việt Nam

Phương pháp này được biết tới ở Việt Nam vào năm 2012 nhưng chủ yếu chỉ áp dụng trong lĩnh vực công nghệ robot. Năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn Số: 3089/BGDĐT-GDTrH. Khuyến khích áp dụng phương pháp STEM trong giáo dục trung học. Tuy nhiên thực trạng áp dụng vẫn còn chưa phổ biến, chỉ tập trung ở các thành phố lớn và các công ty tư nhân.

Phương pháp học STEM áp dụng tại Việt Nam như thế nào
Phương pháp học STEM là gì? Áp dụng tại Việt Nam với Enspire

Độ tuổi phù hợp cho con tiếp cận phương pháp học STEM là gì?

Vậy độ tuổi thích hợp nhất với phương pháp học STEM là gì? Ở Việt Nam, tuy đã có tăng cường áp dụng phương pháp này tuy nhiên chỉ tồn tại ở cấp trung học. Trên thực tế, theo tiến sĩ Diana Wehrell – Grabowski, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Giáo dục Mobile Science, độ tuổi lý tưởng nhất để bắt đầu dạy phương pháp này cho trẻ là lứa tuổi mầm non. Do độ tuổi này sự tò mò, khám phá với những thứ chúng quan tâm là rất lớn. STEM có thế mạnh trong khơi gợi hứng thú của trẻ qua những bài giảng sinh động, thực tiễn.

Phương pháp học STEM là gì? Độ tuổi phù hợp nhất để áp dụng Stem
Độ tuổi thích hợp nhất với phương pháp học STEM là trẻ mầm non, nhưng cũng có thể hoạt động rất tốt với trẻ tiểu học

Xem thêm: Có nên cho con học trường mầm non quốc tế, tổng hợp những lợi ích và khó khăn

Lợi ích của STEM

Lợi ích của phương pháp học STEM là gì? Trong sự phát triển của bé từ sớm, lợi ích của phương pháp này là không thể bàn cãi, có thể kể đến như:

Phương pháp học STEM kích thích sự sáng tạo

Được biết đến như phương pháp học tích hợp lý thuyết với thực hành và các hoạt động thực tế. Chính vì vậy, nó khơi gợi sự tò mò, hứng thú của trẻ với các bài học. Tạo điều kiện cho trẻ cùng suy nghĩ và thử nghiệm các giải pháp mới để giải quyết các vấn đề phức tạp.

Phương pháp học STEM kích thích kỹ năng tư duy logic

Phương pháp học STEM mầm non giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy logic và khả năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống bằng cách tiếp cận chúng một cách thực tế, kết hợp đa diện. Vậy nên qua phương pháp này, trẻ được học kỹ năng phân tích và đánh giá nhìn nhận, xâu chuỗi các dữ kiện logic và thực tiễn nhất có thể.

Phương pháp học STEM là gì? Lợi ích nổi trội của phương pháp này
Phương pháp học STEM là gì? Phương pháp này giúp phát triển khả năng tư duy logic của trẻ.

Trẻ được học tích hợp và liên kết giữa các môn học khác nhau

Phương pháp học STEM mầm non xây dựng nên một trải nhiệm học tập tổng hợp, toàn diện. Với nó, trẻ em sẽ được học tích hợp và từ đó tạo mối quan hệ liên kết các kỹ năng từ các môn học khác nhau để nhìn nhận vấn đề, áp dụng vào thực tế.

Chuẩn bị cho bé làm quen với tương lai công nghệ

Với việc tiếp xúc với các kiến thức liên quan đến 4 môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. STEM chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng, thích ứng được trước tương lại chuyển biến phức tạp và đầy thách thức của khoa học công nghệ hiện đại.

Phương pháp học STEM đem lại sự thành thạo công nghệ trong tương lai của bé
Phương pháp học STEM giúp bé làm quen, thành thạo công nghệ trong tương lai.

Với trẻ mầm non và tiểu học, cách ứng dụng phương pháp STEM là gì?

Ứng dụng phương pháp dạy STEM vào học tiếng anh cho trẻ tại Enspire

Tận dụng sự tò mò, ham muốn khám phá của trẻ, cha mẹ có thể cho bé bắt đầu học tiếng anh từ sớm với STEM, nắm bắt thời điểm vàng để học ngôn ngữ này. Bởi việc học tiếng Anh không chỉ là học từ vựng và ngữ pháp mà còn là một cơ hội để trẻ khám phá, sáng tạo, có cái nhìn mới lạ với thế giới. Khi được kết hợp đúng cách với STEM, việc học tiếng Anh của trẻ sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Học viện anh ngữ Enspire (Enspire Academy) là đơn vị đi đầu trong áp dụng STEM với dạy tiếng anh cùng người bản xứ cho các bé độ tuổi mầm non và tiểu học. Với giáo trình được nghiên cứu kỹ lưỡng kết hợp việc dạy tiếng Anh với các vấn đề thực tiễn, các hiện tượng khoa học thú vị cho các bé cùng đoàn kết tìm hiểu, học tập. Enspire sẽ là địa chỉ hàng đầu nếu ba mẹ có mong muốn con được học tiếng Anh từ sớm với những phương pháp phát triển mới.

Ứng dụng phương pháp học STEM cho trẻ khám phá thế giới

Đứa trẻ nào cũng có mong muốn và hứng thú khám phá những điều mới mẻ trong thế giới. Phụ huynh có thể áp dụng phương pháp học STEM để dạy con như cho chúng thấy sự thay đổi của ngày và đêm, sự tiến hoá của bướm từ sâu nhộng, cây cối từ từ phát triển, ra hoa kết trái,… Trong quá trình này, ba mẹ đừng quên để trẻ chia sẻ những gì mình quan sát được bằng đố vui, giải đáp những câu hỏi “vì sao” của trẻ để giúp phát triển khả năng tư duy của con.

Lời kết

Với những thông tin tổng hợp trên, Enspire hy vọng giúp ích cho ba mẹ hiểu rõ phương pháp học STEM là gì? Từ đó có quyết định sáng suốt nhất cho con với những phương pháp học mới, khoa học, hiệu quả.

Enspire cũng đang có những khoá học và ứng dụng dạy tiếng anh Enspire Online hỗ trợ tối đa khả năng học tập của bé. Cùng với những phương pháp học thông minh như Stem hay play base learning. Chúng tôi đảm bảo sẽ hỗ trợ cho trẻ phát triển không chỉ trong lĩnh vực tiếng anh mà còn trong mọi mặt. Cha mẹ có thể để lại thông tin để được tư vấn tốt nhất tại đây.

CÙNG TRẺ PHÁT TRIỂN VỐN TỪ VỰNG VỚI ỨNG DỤNG ENSPIRE ONLINE

Ứng dụng Enspire Online là một công cụ học tập tiên tiến được thiết kế để giúp trẻ phát triển vốn từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả và thú vị. Phụ huynh đăng ký ngay để được Enspire tư vấn sản phẩm phù hợp cho con



    Xem thêm: Thông tin về chương trình giáo dục trẻ mầm non theo thông tư mới

     

    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận