Lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học thường sẽ có 3 giai đoạn tương đương với cấp độ của chứng chỉ Cambridge: Starter (khởi động), Mover (tăng tốc) và Flyer (cất cánh). Khi xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học, cần phải bám sát khả năng ngôn ngữ, độ tuổi của trẻ và năng lực tiếp thu của trẻ.Để đánh giá được điều đó, ba mẹ có thể theo sát đồng hành cùng con rèn luyện 3 giai đoạn của chứng chỉ Cambridge. Thước đo phù hợp khi đánh giá về năng lực tiếng Anh của trẻ tiểu học là chứng chỉ Cambridge. Hãy cùng học viện Anh ngữ Enspire tìm hiểu rõ hơn về cách xây dựng lộ trình này nhé!

Giai đoạn 1: Starter (Khởi động)

Trẻ bắt đầu làm quen với tiếng anh ở giai đoạn những năm đầu của tiểu học (khoảng 6-7 tuổi). Khi đó, trẻ vẫn còn lạ với tiếng Anh, ba mẹ hãy đặt ra từng mục tiêu nhỏ để con có thể làm quen với tiếng Anh trong học tập và cuộc sống hàng ngày.

Để thực hiện được điều đó, ba mẹ hãy cho trẻ làm quen học tập những từ vựng và ngữ pháp cơ bản, tập trung luyện giao tiếp các chủ đề như gia đình, bạn bè, sở thích,…Giai đoạn này trẻ cũng cần làm quen với bảng chữ cái Alphabet và luyện ngữ âm.

Bộ sách phù hợp với trẻ 6-7 tuổi là tài liệu chính thống của Đại học Cambridge – bộ sách Super Minds (siêu trí tuệ). Cuốn sách này giới thiệu những sự vật hiện tượng gần gũi với trẻ để trẻ phát triển tư duy và sáng tạo, tăng sự hiểu biết qua các các trúc câu mô tả sự việc, sự vật.

Lộ trình học tiếng anh cho trẻ tiểu học ở giai đoạn starter
Bộ sách Super Minds phù hợp ở giai đoạn Starter

Ba mẹ có thể đánh giá năng lực của con bằng việc cho con tham gia thi Starter của hội đồng Cambridge. Bài thi gồm 4 kỹ năng nghe nói đọc viết trong vòng 45 phút để đánh giá khách quan nhất khả năng tiếng Anh của trẻ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Giai đoạn 2: Mover (Tăng tốc)

Khi trẻ học lớp 3-4 (khoảng 8-9 tuổi), trẻ đã quen với tiếng Anh và có những mong muốn thể hiện bản thân hơn. Giai đoạn tuổi này là phù hợp để bước vào giai đoạn tăng tốc trong học tiếng Anh.

Mục đích của giai đoạn này là nâng cao vốn từ vựng và nắm vững cấu trúc ngữ pháp cho trẻ. Ví dụ, với chủ đề “Under the sea”, thay vì chỉ học các từ cơ bản như “fish”, “boat”, “sand”, trẻ sẽ được học thêm những từ như “sail”, “seahorse”, “anchor”. Ngoài việc mở rộng vốn từ, trẻ cũng cần củng cố kiến thức ngữ pháp.

Việc học các cấu trúc ngữ pháp như so sánh sẽ giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, nhận xét và so sánh giữa các sự vật và hiện tượng. Cuối cùng, trẻ cần biết cách áp dụng cả ngữ pháp và từ vựng để xây dựng các cuộc hội thoại hoàn chỉnh.

Để đánh giá khách quan về năng lực tiếng Anh của trẻ ở độ tuổi 8-9 tuổi, ba mẹ có thể đăng kí kì thi Mover kéo dài 60 phút của hội đồng Cambridge, bài thi sẽ đánh giá toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh của trẻ.

Trẻ đến giai đoạn 2 sẽ cần học những từ vựng nâng cao hơn

Giai đoạn 3: Cất cánh (Flyer)

Khi trẻ ở độ tuổi 10-11 (tương đương lớp 5 trở lên), trẻ đã bắt đầu phát triển tư duy phản biện, có nhu cầu giao tiếp mạnh mẽ và muốn thảo luận với ba mẹ, thầy cô và bạn bè về những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Trẻ ở độ tuổi 10-11 cần phát triển bốn kỹ năng, đặc biệt chú trọng đến kỹ năng nói và viết. Về kỹ năng nói, trẻ cần được rèn luyện khả năng thuyết trình và trình bày ý kiến trước đám đông. Đồng thời, trẻ cũng cần học cách viết những đoạn văn cơ bản để nâng cao kỹ năng viết của mình.

Việc học cách phát triển ý tưởng là rất quan trọng để cải thiện khả năng thuyết trình và kỹ năng viết. Ví dụ, với chủ đề “Traveling”, trẻ cần trả lời các câu hỏi như: địa điểm du lịch (where do you want to go on vacation?), thời gian đi du lịch (when do you go on vacation?), người đi cùng trong chuyến đi (who do you want to travel with?), và phương tiện di chuyển (how do you get there?).

Những câu hỏi này giúp trẻ xây dựng một sơ đồ tư duy về chủ đề Traveling, giúp trẻ tổ chức ý tưởng một cách logic và rõ ràng, từ đó nâng cao kỹ năng trình bày và viết về các chủ đề khác.

Trẻ học tiếng Anh ở giai đoạn 3 sẽ cần học nhiều kỹ năng tư duy hơn

Bộ sách Amazing Science (Khoa học kỳ thú) cung cấp cho trẻ em từ 10-11 tuổi cơ hội học hỏi và khám phá khoa học thông qua tiếng Anh, là tài liệu học tập lý tưởng cho giai đoạn cất cánh. Ngoài ra, kỳ thi Flyer của hội đồng khảo thí Cambridge, kéo dài 75 phút và đánh giá bốn kỹ năng ngôn ngữ, sẽ giúp phụ huynh đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của trẻ trong giai đoạn này.

Lời kết

Ở những giai đoạn đầu đời, khi con khám phá tiếng anh, ba mẹ và thầy cô hãy đồng hành cùng con để con có thể đi đúng hướng, phù hợp với năng lực của con, đồng thời tạo những trải nghiệm đa dạng, tạo sự hứng thú trong học tập ở trẻ.

Hy vọng bài viết trên của học viện Anh ngữ Enspire cung cấp các thông tin hữu ích về lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học để ba mẹ có thể dễ dàng hơn trong hành trình dạy con học tiếng anh.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận