Những bất thường và một số hạn chế trong sự phát triển của trí não chính là sự chậm phát triển trí tuệ ở trẻ em. Trẻ mắc bệnh này chỉ số thông minh thường thấp, chức năng não bộ bị giới hạn, thường xuyên bị kích động, ít khả năng tự chăm sóc cho bản thân. Bài viết dưới đây của học viện Anh ngữ Enspire sẽ phân loại và giải thích những nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ.

Phân loại các mức độ chậm phát triển trí tuệ 

Phân loại tình trạng chậm phát triển trí tuệ sẽ dựa vào các mức độ bệnh như sau:

Mức độ nhẹ của chậm phát triển trí tuệ

Đa số các bé bị chậm phát triển trí tuệ là ở mức nhẹ. Chỉ số thông minh của trẻ ở mức độ này là 50 -75 và hoàn toàn có thể theo kịp kiến thức học sinh tiểu học.

Giao tiếp sẽ trở nên khó khăn với trẻ ở mức độ này. Tuy vậy, nếu được giáo dục hướng dẫn đúng cách cùng sự giúp đỡ từ cộng đồng, trẻ sẽ cải thiện và giao tiếp như một đứa trẻ bình thường, có thể có khả năng tự lập sau này.

nguyen-nhan-tre-cham-phat-trien-tri-tue
Trẻ chậm phát triển trí tuệ ở nhiều mức độ khác nhau

Mức độ trung bình của chậm phát triển trí tuệ

Ở mức độ này, chỉ số thông minh của trẻ ở khoảng 35-55. Khả năng tiếp thu của trẻ sẽ chậm hơn bình thường. Nếu được ba mẹ hướng dẫn đúng cách và tận tình, trẻ sẽ có thể làm được những điều cơ bản như ăn uống, tắm, đi vệ sinh.Trẻ vẫn có khả năng học viết, đọc và đếm. Tuy nhiên, khi trẻ trưởng thành, vẫn cần có sự giám sát, trông nom của người thân trong gia đình.

Mức độ nặng của trẻ chậm phát triển trí tuệ

Chỉ số thông minh của trẻ ở mức độ này vào khoảng 20-40. Trẻ chỉ có thể thực hiện các kỹ năng cơ bản của giao tiếp và vệ sinh cá nhân. Nhưng khi lớn lên, cần có sự giám sát kỹ, chăm sóc của người thân hoặc của cộng đồng.

Mức độ rất nặng của trẻ chậm phát triển trí tuệ

Chỉ số thông minh ở mức độ này của trẻ rất thấp, chỉ khoảng 20-25. Nếu ba mẹ có phương pháp đúng, trẻ vẫn có thể biết giao tiếp cơ bản và chăm sóc bản thân. Tuy vậy, những trẻ ở mức độ này thần kinh bị tổn thương nặng, cần có sự quan tâm thường xuyên, giám sát và hỗ trợ từ gia đình và những người xung quanh.

Những nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ phổ biến nhất

Có nhiều nguyên trẻ chậm phát triển trí tuệ. Tuy vậy, cũng có một số đứa trẻ mắc bệnh này mà không xác định rõ ràng được nguyên nhân. Ba mẹ cùng tham khảo một số nguyên nhân của bệnh này dưới đây:

Yếu tố di truyền

Nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ thứ nhất là do yếu tố di truyền. Điều đó có nghĩa là nếu ba mẹ có dị thể bất thường thì đứa trẻ khi sinh ra có thể mắc phải những khuyết tật trong thần kinh. Phổ biến nhất trong di truyền là chứng Phenylketone niệu. Dạng rối loạn chuyển hóa này chính là nguy cơ khuyết tật về trí tuệ của trẻ.

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân của bệnh chậm phát triển trí tuệ

Trong thai kỳ gặp vấn đề bất thường

Nếu suốt thai kỳ của mẹ bầu khỏe mạnh thì đứa con sinh ra cũng sẽ khỏe mạnh. Ngược lại, khi có những điều bất thường gặp phải trong thai kỳ thì sự phát triển của đứa trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn. Vậy nên, trẻ có thể gặp vấn đề về thể chất hoặc trí tuệ khi ra đời. Những vấn đề sau xảy ra khi mẹ bầu mang thai sẽ tăng khả năng trẻ bị chậm phát triển trí tuệ:

  • Người mẹ sử dụng thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá thường xuyên, sử dụng các chất kích thích như rượu, bia,…
  • Mẹ bầu nhiễm virus, hoặc một số bệnh như rối loạn tuyến sữa
  • Huyết áp mẹ bầu cao ảnh hưởng tới lưu thông máu của bào thai. Điều ảnh ảnh hưởng xấu tới sự phát triển não bộ của thai nhi.
  • Việc cung cấp thiếu dưỡng chất cho mẹ bầu cũng làm tăng nguy cơ trẻ bị chậm phát triển trí tuệ.
Những bất thường trong thai kì cũng là nguyên nhân của chậm phát triển trí tuệ ở trẻ

Nguyên nhân từ một số loại bệnh tật và chấn thương

Hệ miễn dịch của trẻ khi mới chào đời chưa phát triển toàn diện. Vậy nên, nếu các nhân gây bệnh bên ngoài tác động vào, trẻ sẽ không có đủ sức đề kháng chống lại và tăng nguy cơ bị mắc các bệnh. Vậy nên hãy cho trẻ tiêm phòng đầy đủ.

Nếu ba mẹ không chú ý tiêm các vắc xin phòng bệnh cho trẻ, sẽ có nguy cơ trẻ mắc một số bệnh như sởi, thủy đậu,…Các bệnh này cần có sự điều trị kịp thời, không thì những biến chứng nguy hiểm sẽ xảy ra và ảnh hưởng tới não bộ. Bệnh viêm não là nhiễm trùng não là những căn bệnh nguy hiểm nhất bởi không chỉ gây chậm phát triển trí tuệ ở trẻ mà còn khiến tính mạng của trẻ bị đe dọa.

Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày nếu xảy ra chấn thương, cũng là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến thần kinh và gây ra chậm phát triển trí tuệ ở trẻ.

Nguyên nhân đến từ môi trường sống

Một nguyên nhân quan trọng của chậm phát triển trí tuệ là môi trường sống của trẻ, nó ảnh hưởng đến sự phát triển về cả thể chất và tinh thần của trẻ. Nếu sống trong môi trường ô nhiễm nhiều háo chất độc hại, sự phát triển của trẻ sẽ chậm và kém. Ngoài ra, trẻ không được sống trong tình cảm của bố mẹ và người thân và thường xuyên chịu sự bạo lực cũng dễ gặp phải vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Môi trường sống cũng ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ ở trẻ

Lời kết

Nếu ba mẹ thấy những dấu hiệu nghi ngờ của chậm phát triển trí tuệ, hãy đưa bé đi khám sớm nhất có thể. Sử dụng các liệu pháp tâm lý sẽ mang lại hiệu quả tốt trong quá trình điều trị bệnh chậm phát triển trí tuệ. Bài viết trên đây là chi tiết về các nguyên nhân trẻ chậm phát triển trí tuệ. Hy vọng rằng qua bài viết trên của học viện Anh ngữ Enspire, ba mẹ sẽ có thêm những kinh nghiệm trong quá trình nuôi dạy con.

Ba mẹ có thể tham khảo thêm bài viết về Game phát triển tư duy cho bé

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận