Các bậc phụ huynh có con nhỏ chắc hẳn không còn xa lạ với phương pháp Montessori. Nhưng để hiểu rõ được về phương pháp này cùng với các nguyên tắc lại không hề dễ dàng, nhất là đối với trẻ từ 0-3 tuổi. Hãy cùng học viện Anh ngữ Enspire khám phá về phương pháp giáo dục sớm Montessori trong bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của phương pháp giáo dục sớm Montessori 

Dựa trên những dấu mốc về thể chất, về tư duy và về tâm lý, tiến sĩ Montessori đã nghiên cứu để phát triển chương trình phù hợp với trẻ giúp những tiềm năng của trẻ phát triển tốt nhất. Phương pháp giáo dục sớm Montessori có nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

Giúp bé tiếp thu kiến thức hiệu quả

Độ tuổi 0-3 của bé là thời điểm phôi thai tinh thần, trí tuệ sẽ “thẩm thấu vô thức” và thời kỳ này vô cùng nhạy cảm. Giai đoạn này bé làm quen và tiếp xúc với thế giới. Vì vậy, trẻ có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức mà không cần quá cố gắng. Phương pháp Montessori giúp bé định hình được nhân cách và phát triển nhiều hơn các kỹ năng sau này.

Tiến sĩ Montessori hiểu được giai đoạn 0-3 tuổi của trẻ nên đã phát triển hệ thống kiến thức, lấy trẻ làm trọng tâm. Qua đó, trẻ có thể đạt được tăng trưởng tốt nhất về cả thể chất và trí tuệ, và nhận được sự yêu thương gắn kết của nhiều người xung quanh.

giáo dục sớm Montessori
Trẻ cần được giáo dục bằng phương pháp Montessori để phát triển tốt

Học được những kỹ năng cơ bản

Những hoạt động thực hành trong chương trình giáo dục sớm Montessori được điều chỉnh để phù hợp với văn hóa, tốc độ phát triển tự nhiên, và môi trường sống của trẻ em. Điều này giúp các bé học được những kỹ năng cơ bản để tự chăm sóc bản thân, chẳng hạn như tự đi dép, rửa tay, đeo ba lô, và sử dụng nhà vệ sinh. Những công việc tưởng chừng đơn giản này có thể trở nên khó khăn nếu các bé không được hướng dẫn đúng cách.

Tăng cường nhận thức

Trẻ 0-3 tuổi có sự tiếp nhận mọi thứ giống như chụp ảnh, khắc sâu nó vào trong não bộ. Khi áp dụng cách giáo dục sớm Montessori, trẻ sẽ được trau đồi, tu dưỡng sự khao khát học hỏi và tiếp thu. Mô hình này tạo ra một không gian riêng tư có cấu trúc, giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng tự nhiên của mình, đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển tư duy trong tương lai.

Phương pháp Montessori giúp trẻ tăng cường nhận thức

Kỹ năng xã hội được nâng cao

Trẻ đều cần được phát triển một cách cân bằng và hạnh phúc. Phương pháp giáo dục sớm Montessori tập trung vào việc hỗ trợ sự phát triển cảm xúc của trẻ và quan tâm đến trẻ thông qua những hành động tích cực. Phương pháp này giúp trẻ nhận biết và học cách giao tiếp, ứng xử với người khác. Đồng thời, nó còn xây dựng niềm tin cá nhân và khả năng tự tin khi xuất hiện trước đám đông cho trẻ.

Nguyễn tắc khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori cho trẻ 0-3 tuổi

Ba mẹ cần hiểu đúng và áp dụng đúng phương pháp giáo dục sớm cho trẻ 0-3 tuổi. Bởi nếu đi sai hướng thì sẽ tạo thành “vết lún” sâu, khó có thể thay đổi về sau. Khi áp dụng cách giáo dục này, ba mẹ hãy tuân thủ các nguyên tắc như sau:

Không được áp đặt trẻ

Khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori, trẻ cần được hoạt động tự do theo mức độ phát triển của trẻ, nhất là ưu tiên về tính tập trung cá nhân. Ba mẹ không nên bắt buộc, áp đặt bé làm theo các suy nghĩ của bản thân, điều đó sẽ làm trẻ mất đi tư duy vốn có của mình. Hãy cho con học tập từ từ, tìm hiểu thế giới theo cách của riêng mình nhưng vẫn trong môi trường an toàn.

Không nên áp đặt trẻ khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori

Vừa học vừa thực hành

Học tập và thực hành cần được thực hiện song song. Theo các nhà nghiên cứu, trẻ em thường sẽ bắt chước những hoạt động chúng nhìn thấy. Áp dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori cho trẻ 0-3 tuổi sẽ biết được cách thực hiện nhiệm vụ và để bé được phát triển một cách tự nhiên nhất.

Trẻ sẽ tự học cách làm những việc đơn giản trong cuộc sống như cầm cốc nước, rót nước, sắp xếp gọn gàng,…Các kỹ năng này sẽ giúp bé tự tin hơn, và biết cách tự giải quyết các vấn đề trong tương lai.

Môi trường không có thưởng và phạt

Theo các phương pháp giáo dục truyền thống, phần thưởng được sử dụng để khuyến khích khi trẻ đạt được thành tích và hình phạt được áp dụng khi trẻ phạm lỗi. Tuy nhiên, theo quan điểm của phương pháp Montessori, môi trường học tập không bao gồm hai hình thức này.

Thay vào đó, khi trẻ mắc lỗi, hãy thực hiện cách làm đúng để trẻ có thể học hỏi và động viên, ghi nhận những nỗ lực của trẻ. Đặc biệt, cha mẹ không nên làm vấn đề trở nên nghiêm trọng, chỉ cần tập trung vào việc giúp trẻ nhận ra lỗi và sửa chữa.

Ba mẹ không nên áp dụng thưởng phạt đối với phương pháp Montessori

Không làm trẻ bị xao nhãng

Trong quá trình hướng dẫn con học tập, ba mẹ không nên làm con bị xao nhãng. Nếu trẻ đang chơi các trò chơi trẻ yêu thích, ba mẹ không nên làm gián đoạn, trừ những lý do đặc biệt. Trẻ cần tập trung để tìm kiếm cách chơi và cách để giải quyết vấn đề.

Ba mẹ là người đồng hành cùng trẻ

Một nguyên tắc quan trong của phương pháp giáo dục sớm Montessori là phải đặt trẻ làm trung tâm. Vì vậy, các hoạt động đều phải hướng tới trẻ, ba mẹ và thầy cô sẽ là người hướng dẫn, khuyến khích và đồng hành cùng trẻ trong các hoạt động. Ngoài ra, cần có sự cân bằng trong việc không can thiệp nhưng không bỏ rơi, ba mẹ hãy chú ý và hỗ trợ con khi con cần.

Lời kết

Qua bài viết trên, học viện Anh ngữ Enspire đã chia sẻ về phương pháp giáo dục sớm Montessori. Hy vọng rằng, ba mẹ sẽ có cái nhìn đúng đắn khi giáo dục con ở độ tuổi này.

Ba mẹ có thể xem thêm bài viết về Game phát triển tư duy cho bé

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận