Trong bài viết này, Học viện Anh ngữ Enspire đã tổng hợp các trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non hỗ trợ ghi nhớ. Việc giữ trẻ lứa tuổi mầm non tập trung học tập và ghi nhớ tiếng anh không phải là chuyện dễ dàng. May mắn thay, với những trò chơi trong list mà chúng tôi sẽ đề cập dưới đây sẽ là cứu cánh cho cha mẹ và thầy cô trong tình huống này. Hãy tham khảo và lựa chọn những trò chơi phù hợp nhất cho trẻ ngay nào.

CÙNG TRẺ PHÁT TRIỂN VỐN TỪ VỰNG VỚI ỨNG DỤNG ENSPIRE ONLINE

Ứng dụng Enspire Online là một công cụ học tập tiên tiến được thiết kế để giúp trẻ phát triển vốn từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả và thú vị. Phụ huynh đăng ký ngay để được Enspire tư vấn sản phẩm phù hợp cho con



    6 trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non hỗ trợ ghi nhớ tốt nhất

    Trò chơi học tiếng anh phổ biến – Memory game (trò chơi trí nhớ)

    Đây là thể loại trò chơi học tiếng Anh cho trẻ mầm non hỗ trợ ghi nhớ đã quá phổ biến trên thế giới. Với trò chơi này, con sẽ phải vận dụng trí nhớ hình ảnh của mình một cách tối đa. Để bắt đầu trò chơi này:

    • Đầu tiên giáo viên và cha mẹ sẽ cho trẻ xem một thẻ minh hoạ tiếng anh trong một khoảng thời gian ngắn (khoảng 30s) và sau đó lật úp nó lại đi.
    • Trẻ phải cố gắng ghi nhớ để chọn lật những thẻ trùng nhau và nếu đúng sẽ được tính điểm
    • Sau đó hãy hỏi trẻ mô tả chi tiết bức tranh đó bằng tiếng anh.
    trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non memory game
    Trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non phổ biến – menory game

    Bằng cách này sẽ giúp trẻ ôn tập từ vựng qua hình ảnh và phát triển kỹ năng miêu tả bằng tiếng anh. Trò chơi này được coi là phương thức tuyệt vời để rèn luyện trí nhớ và tập trung. Để đạt được điểm cao, các bé sẽ phải vận dụng sự tập trung và khả năng lưu giữ thông tin tạm thời trong trí nhớ ngắn hạn một cách tối đa.

    Thầy cô và cha mẹ có thể cho trẻ chơi bằng cách sử dụng bộ thẻ in cổ điển trên giấy hoặc sử dụng các ứng dụng trò chơi tiếng anh cho trẻ mầm non trực tuyến. Để tăng tính thử thách, hãy tăng dần độ khó cho trẻ bằng cách thêm vào nhiều tấm thẻ hơn. Trò chơi này còn có thể chơi với nhiều người hay chia đội theo lượt, vậy nên rất khuyến khích áp dụng để tăng tinh thần đoàn kết, làm việc nhóm và cạnh tranh nữa đấy.

    Trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non Alphabet game (Trò bảng chữ cái)

    Alphabet game là một trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non cũng rất quen thuộc và thú vị cho trẻ em, đặc biệt là đội mới tiếp xúc với tiếng anh hay bảng chữ cái. Lợi ích chính của trò chơi này là giúp trẻ rèn kỹ năng nhận biết chữ cái, phát triển sự tập trung và phản xạ nhanh, cũng như tăng cường khả năng nhận thức xã hội.

    trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non alphabet game
    Giúp trẻ mầm non học tiếng anh qua trò chơi Alphabet game

    Để bắt đầu trò chơi này, trước tiên cần chuẩn bị một bảng chứ cái tiếng anh thật thú vị:

    • Trẻ phải kể lần lượt theo bảng chữ cái sau đó kể ra một từ bắt đầu bằng chữ cái đó. Ví dụ, A là Airplane, B là Black, C là Coconut, và cứ tiếp tục như vậy.
    • Trẻ sẽ kể lần lượt và nếu đến bạn nào không có câu trả lời thì sẽ bị loại và tiếp tục đến lượt bạn khác, cứ tiếp tục đến hết lượt.
    • Trò chơi sẽ kết thúc khi chỉ còn lại một người chơi cuối cùng. Và nhận được phần thưởng động viên.

    Có thể năng dần độ khó để phù hợp với khả năng của trẻ em. Ví dụ, ở mức dễ trẻ sẽ được cho phép nhìn bảng chữ cái để tìm kiếm các chữ cái khi cần gợi ý, trong khi các mức khó hơn sẽ chơi mà không được sử dụng bảng chữ cái.

    Trò chơi này cũng là một cách rất hay để thúc đẩy sự cạnh tranh cùng phát triển, sự ham học và tình bạn giữa trẻ em nếu chơi với nhiều người. Có thể thấy, đây là một cách thú vị và hiệu quả giúp bé mẫu giáo làm quen với bảng chữ cái.

    Trò chơi học tiếng anh vui nhộn – Simon says (Simon nói)

    Simon says, hay còn gọi là trò chơi Simon nói, là một trò chơi học tiếng anh cho bé mẫu giáo vui nhộn thân thuộc với các bé trên thế giới. Trò chơi vận hành bằng cách để một người chơi đóng vai trò là Simon và các người chơi khác phải theo lệnh của Simon. Người chiến thắng là người đạt được điểm cao nhất bằng cách làm đúng các lệnh của Simon.

    trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non Simon says
    Trò chơi dạy tiếng anh cho trẻ mầm non Simon says

    Để áp dụng trò chơi này cho trẻ học tiếng anh, hãy làm như sau:

    • Yêu cầu một người làm simon, thường là cô giáo hoặc đứa trẻ được chọn.
    • Sau đó những bé còn lại sẽ làm theo các hành động mà Simon nói ra. Cách chơi: Simon sẽ nói các mệnh lệnh theo ý của mình một cách lần lượt, ví dụ: “Simon says, touch your mouth” (Simon nói, chạm miệng của bạn), “Simon says, stand up and sit down” (Simon nói, đứng lên và ngồi xuống).
    • Nếu Simon không nói “Simon says” trước một mệnh lệnh nào đó, thì người chơi còn lại sẽ không được làm theo.
    • Bé sẽ bị loại nếu họ thực hiện một lệnh mà Simon không nói “Simon says” hoặc nếu bé không thực hiện lệnh khi Simon nói “Simon says”.
    • Trò chơi kết thúc khi chỉ còn một bé cuối cùng và sẽ nhận được phần thưởng.

    Trò chơi Simon says có thể được chơi với từ nhiều đến ít người, với các cấp độ khác nhau. Trò chơi này rất phù hợp để chơi ở nhiều dịp, có tác dụng làm không khí trở nên vui vẻ, khơi gợi sự hứng thú.

    Duck, duck, goose (Vịt, vịt, ngỗng) – Trò chơi kết hợp hoạt động thể chất

    Đây là trò chơi tiếng anh kết hợp vận động rất thú vị dành cho trẻ mầm non. Với trò chơi này, các con sẽ được thoả thích nô đùa, vận động, kết nối tình bạn và học tiếng anh.

    Các em nhỏ sẽ ngồi tròn, một người được chọn đứng lên, đi quanh vòng tròn và chạm tay vào đầu của các bé còn lại rồi nói “duck” cho đến khi chọn một em rồi nói “goose”. Bé được chọn sẽ phải chạy để truy đuổi người đã chọn mình trong phạm vi vòng tròn ban đầu. Nếu người chơi điều khiển bị bắt, họ trở thành người chơi mới và trò chơi tiếp tục. Nếu nem nhỏ điều khiển không bị bắt, trong thời gian nhất định, em nhỏ đó sẽ tiếp tục đóng vai trò này và tiếp tục trò chơi.

    Đây là trò chơi giúp trẻ mầm non học tiếng anh thường được chơi bởi một nhóm trẻ em và yêu cầu sự tham gia của ít nhất 3 người. Trò chơi Duck, duck, goose rất phổ biến vơi trẻ em vì nó đòi hỏi sự tập trung, sự nhanh nhẹn đi kèm với hoạt động thể chất.

    Ngoài ra, nó còn giúp trẻ em rèn luyện kỹ năng xã hội như tương tác, hợp tác và cạnh tranh. Các bạn nhỏ tham gia chơi phải tập trung để nghe lời nói của người chơi điều khiển và phải nhanh chóng suy nghĩ để đưa ra quyết định khi được chọn là “goose”. Giúp phát triển khả năng ra quyết định nhanh và là hoạt động giải trí rất tốt sau giời học căng thẳng.

    trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non duck duck goose
    Trò choi tiếng anh cho trẻ mầm non duck duck goose

    Head, shoulders, knees and toes (Đầu, vai, gối và ngón chân)

    Đây là trò chơi dạy tiếng anh cho trẻ mầm non được dựa trên một bài hát thiếu nhi. Bài hát bắt đầu bằng đếm từ one đến four và sau đó yêu cầu trẻ em chạm vào đầu, vai, đầu gối và ngón chân của mình theo thứ tự. Hơn nữa cũng có thể hát các phiên bản khác nhau, bằng cách thêm vào các phần của cơ thể khác như tai, mắt, miệng và cổ,…

    Trò chơi này yêu cầu các em nhỏ phải đứng và làm theo các hành động trong bài hát. Khi hát đến “head, shoulders, knees and toes”, các em chạm đến phần của cơ thể tương ứng. Nhờ vậy, trò chơi này không chỉ giúp bé học tiếng anh chủ đề bộ phận cơ thể một cách thú vị. Nó còn giúp rèn luyện về vận động và phát triển cơ thể với niềm vui.

    Đây là một cách rất hay để vừa học tiếng anh vừa có thể hoạt động phát triển sức khoẻ thể chất, tăng niềm vui và hứng thú của trẻ với việc học. Cha mẹ và thầy cô hãy thử áp dụng cho trẻ và xem thành quả nhé.

    Trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non – What’s missing? (Cái gì bị thiếu?)

    “What’s Missing?” hay “Spot the Difference” là một trò chơi giáo dục cho trẻ em mẫu giáo rất độc đáo. Trò chơi giúp trẻ học tiếng anh qua yêu cầu các bé tìm ra sự khác biệt giữa hai hình ảnh giống nhau. Đây là hoạt động nhằm phát triển trí nhớ, sự tập trung và khả năng quan sát của trẻ em mầm non.

    trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non what's missing
    What’s missing? Trò chơi học tiếng anh đòi hỏi khả năng tập trung quan sát của trẻ mầm non.

    Trò chơi “What’s Missing?” thường được sử dụng để vừa giáo dục, vừa giải trí cho trẻ em. Có thể tổ chức ở bất cứ đâu, bao gồm trong lớp học, tại các cuộc thi và các bữa tiệc sinh nhật. Với cách thức thực hiện đơn giản vì chỉ yêu cầu giáo viên hoặc người lớn sẽ chuẩn bị hai bức tranh mô tả bằng tiếng anh giống nhau. Tiếp đó loại bỏ một vài chi tiết nhỏ của một bức tranh và yêu cầu trẻ em tìm ra sự khác biệt với bức tranh còn lại, nêu thứ khác biệt bằng tiếng anh.

    Trò chơi “What’s Missing?” không chỉ là một hoạt động giải trí, mà còn có nhiều lợi ích khác. Trẻ em sẽ phát triển khả năng quan sát, tập trung và trí nhớ của mình.

    Tham khảo thêm: Các trò chơi về từ vựng màu sắc trong tiếng anh cho trẻ em tốt nhất hiện nay

    Red Light, Green Light – trò chơi tiếng anh thiết thực cho trẻ

    Red Light, Green Light (Đèn đỏ, đèn xanh) là một trò chơi vui nhộn và thú vị cho trẻ em mầm non. Trong trò chơi này, các bạn nhỏ sẽ học cách điều khiển cơ thể của mình, tập trung và khả năng quan sát. Hơn nữa nó còn góp phần giáo dục nhận thức về an toàn giao thông cho trẻ.

    trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non Red light, Green light
    Trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non Red Light, Green Light hỗ trợ khả năng nhận thức cho trẻ

    Hướng dẫn chơi Red Light, Green Light cho trẻ em mầm non:

    • Yêu cầu để chơi Red Light, Green Light bao gồm một nhóm trẻ em.
    • Giáo viên hoặc một bé sẽ đóng vai trò đứng ở phía trước, gọi các tín hiệu “Red Light” hoặc “Green Light”.
    • Tiếp đó đặt một vạch kẻ làm đích đến của đường đua.
    • Bé đứng ở phía trước sẽ bắt đầu gọi tín hiệu “Red Light”, khi đó tất cả các em nhỏ phải dừng lại, không được di chuyển. Trường hợp di chuyển sẽ bị loại khỏi cuộc đua và sẽ bị thua.
    • Khi người chơi gọi tín hiệu “Green Light”, tất cả các trẻ tham gia chơi được phép di chuyển về phía đích.
    • Các tín hiệu đèn sẽ thay đổi một cách bất ngờ nhằm kiểm trs sự chú ý, phản xạ của trẻ.
    • Trò chơi kết thúc khi bạn nhỏ chơi nhanh nhất đến đích hoặc chỉ còn một bạn chơi. Và bạn chơi đó sẽ chiến thắng trò chơi.

    Đây là trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non rất thú vị và có thể tổ chức ở nhiều nơi, nhiều hoàn cảnh khác nhau. Trò chơi này hỗ trợ rất tốt cho khả năng phản xạ, tập trung nghe các hiệu lệnh tiếng anh và còn cải thiện nhận thức về an toàn giao thông cho bé.

    Công dụng của trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non hỗ trợ ghi nhớ

    Như cũng đã đề cập một số ở trên, các trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non hỗ trợ ghi nhớ có rất nhiều công dụng khi áp dụng đúng vào giảng dạy cho trẻ. Cụ thể bao gồm:

    1.Tăng cường khả năng ghi nhớ qua vui chơi và lặp lại:

    Trẻ em sẽ dễ dàng ghi nhớ khi tham gia các hoạt động vui nhộn và thú vị thay vì hoạt động học tập truyền thống. Những trò chơi này còn bao gồm yếu tố lặp lại, đòi hỏi sự tập trung, từ đó tăng khả năng ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp.

    2. Kích thích sự tập trung và chú ý:

    Các trò chơi đa phần yêu cầu tre tập trung và chú ý để hoàn thành nhiệm vụ. Nhờ đó trẻ sẽ ghi nhớ kiến thức được học trong lúc chơi tốt hơn.

    3. Học tập qua thực tế và kích thích sự chủ động của trẻ:

    Trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non thường mô tả những ngữ cảnh thực tế từ đó khuyến khích sự chủ động học tập của trẻ. Sự chủ động và thực tế này giúp trẻ hứng thú hơn với việc học và ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên.

    4. Kích thích trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của trẻ

    5. Phát triển kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp:

    Những trò chơi trên đa phần yêu cầu sự hợp tác và giao tiếp giữa các con. Điều này giúp trẻ tự tin hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ và tạo ra môi trường học tập tích cực.

    6. Giảm áp lực học tập:

    Cuối cùng, trò chơi dạy tiếng anh cho trẻ mầm non thường giúp biến quá trình học tập thành một hoạt động không căng thẳng, từ đó trẻ cảm thấy thoải mái và dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.

    Cuối cùng, đừng quên tham khảo những khoá học tiếng anh cho trẻ mầm non đặc biệt nhất tại Enspire nhé ba mẹ nhé!

    CHƯƠNG TRÌNH MỚI HẤP DẪN - HỌC HIỆU QUẢ GẤP ĐÔI

    Cùng bé HỌC MÀ CHƠI - GIỎI 4 KỸ NĂNG TIẾNG ANH với chương trình đạo tạo chuẩn Quốc tế. Đặc biệt! Tặng ngay suất học Enspire Class - Lớp học chuyên đề cùng giáo viên trong nước và quốc tế giúp con học tốt, ba mẹ đồng hành hiệu quả. ĐĂNG KÝ NGAY!

    học viện anh ngữ enspire

    HAPPY KIDS
    (Dành cho bé từ 3-6 tuổi)

    Chi tiết
    học viện anh ngữ enspire

    CAMBRIDGE
    (Dành cho bé từ 6-12 tuổi)

    Chi tiết
    học viện anh ngữ enspire

    ENSPIRE ONLINE
    (English App for Kids)

    Chi tiết

    Lời kết

    Trên đây là những trò chơi tiếng anh cho trẻ em mầm non hỗ trợ ghi nhớ mà phụ huynh và giáo viên có thể áp dụng cho trẻ. Những trò chơi này sẽ giúp cho quá trình học tiếng anh luôn thú vị, thân thiện và hỗ trợ khả năng tập trung ghi nhớ tốt nhất cho trẻ. Chúc ba mẹ và thầy cô áp dụng thành công.

    Tham khảo thêm: Tổng hợp các trò chơi tiếng anh lớp 3 online miễn phí