Học tiếng anh qua các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh là một trong những cách tiếp cận nôn ngữ mới hiệu quả đối với trẻ nhỏ. Các trò chơi về màu sắc gần gũi, mang tính giải đố sẽ kích thích trí tưởng tượng và sự tò mò của trẻ, giúp việc học tiếng anh trở nên đơn giản và thú vị hơn. Hãy cùng Học viện anh ngữ Enspire khám phá các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh giúp mở rộng vốn từ vựng qua bài viết này nhé!

Lợi ích của các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh cho trẻ

Màu sắc là những từ vựng rất thông dụng trong tiếng anh, tuy nhiên khối lượng từ của chúng lại khá nhiều. Thêm vào đó, việc học và ghi nhớ để phân biệt từng loại màu sắc đối với trẻ nhỏ vẫn còn khá khó khiến trẻ dễ nản lòng. Hay chỉ đơn giản muốn trẻ có thể học tập tiếng anh vui vẻ hơn và ghi nhớ các từ vựng được lâu hơn.

Vậy thì các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh chính là cứu cánh cho cha mẹ, thầy cô trong trường hợp này đó. Cụ thể hơn, các lợi ích chúng đem lại như sau:

  • Nắm vững từ vựng màu sắc tiếng anh: Thông qua các trò chơi vui nhộn sẽ được bật mí phía dưới, các con sẽ dễ dàng nhớ và không còn nhầm lẫn những từ vựng màu sắc tiếng anh.

  • Nắm vững cấu trúc về màu sắc: Trò chơi tiếng anh về màu sắc còn giúp con dễ dàng trả lời câu hỏi như màu của một sự vật, hỏi màu sắc yêu thích, miêu tả màu của một đồ vật, con vật,…

  • Kích thích sự sáng tạo và khả năng ngôn ngữ: Với mỗi trò chơi sẽ đòi hỏi bé có một cách tư duy để giải đố. ĐIều này, sẽ giúp trẻ phát huy được tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề của mình.

  • Giúp việc học tiếng anh không còn nhàm chán: Việc áp dụng những trò chơi giải đố vui nhộn vào việc học tiếng anh còn giúp các bé trở nên hứng thú, tập trung và thấy thoải mái hơn trong giờ học. Vậy nên các thầy cô giáo, phụ huynh đừng ngần ngại mà hãy áp dụng ngay cho trẻ nhé.
Tổng hợp các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh
Các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh đem lại lợi ích lớn trong giảng dạy trẻ em.

Tổng hợp các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh thú vị nhất

Trò chơi tiếng anh về màu sắc phổ biến – xếp hình màu sắc (color matching)

Các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh này liên quan đến việc sắp xếp các ô hoặc mảnh ghép đầy màu sắc để tạo thành một hình ảnh hoàn chỉnh, thường có giới hạn thời gian hoặc hệ thống tính điểm để tăng thêm phần hào hứng và cạnh tranh.

Một trong những lợi ích chính của trò chơi này là khả năng cải thiện các kỹ năng như giải quyết vấn đề, nhận thức không gian và phối hợp tay mắt. Với yêu cầu người chơi phải suy nghĩ nhanh chóng, những trò chơi này có thể giúp rèn luyện trí óc và cải thiện chức năng tổng thể của não.

Một số ví dụ phổ biến bao gồm Tetris, Candy Crush và Bejeweled, do đây là những trò chơi dùng thiết bị điện tử nên cha mẹ cũng nên lưu ý hạn chế thời gian chơi phù hợp với các bé. Tuy nhiên nếu biết tận dụng, đây sẽ là game học tiếng anh màu sắc hữu ích cho bé.

Trò chơi pha màu (colors mixing) – game học tiếng anh màu sắc thực tế

Trò chơi về màu sắc trong tiếng anh - trò chơi pha màu
Trò chơi pha màu khai mở khả năng hội hoạ và học từ vựng màu sắc cho bé

Một trong các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh rất thú vị khác là pha trộn màu. Với trò chơi này, bé không chỉ được thực tế trải nghiệm sự pha trộn để tạo thành máu sắc qua đó học các từ vựng tiếng anh. Trẻ còn có thể phát triển khả năng sáng tạo và biết đâu còn phát triển khả năng tiềm ẩn với hội hoạ nữa đó.

Để chuẩn bị trò chơi này, hãy chuẩn bị 1 bảng màu nước, giấy A4, danh sách câu hỏi và chơi cùng bé:

  • Chỉ vào bảng màu và hỏi trẻ: “Which colors do you want to mix?” (Những màu nào con muốn trộn với nhau?).
  • Sau khi bé trả lời, tiếp theo nói: “What color will come? (Chúng sẽ tạo thành màu mới nào đây nhỉ?). Nhờ câu hỏi này, trẻ sẽ phải vận dụng trí tưởng tượng của mình để đoán màu sắc xuất hiện sau pha trộn.
  • Tiếp theo bạn sẽ pha màu và hỏi con: “What color is it?” (Màu sắc gì đây?) hoặc “Do you know what color it is?” (Đây là màu sắc gì con có biết không?).
  • Cuối cùng, hãy hỏi bé: “Do you like it?” (Con có thích màu này không?) và chờ đợi câu trả lời của bé, hướng dẫn bé mô tả thêm cảm nhận tại sao lại thích, lý do,…

Các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh – Tìm màu khác nhau (Different color finding)

“Tìm màu khác nhau” là trò chơi tiếng anh về màu sắc có thể được chơi theo nhiều cách khác nhau. Một số phiên bản của trò chơi liên quan đến hình ảnh in, trong khi những phiên bản khác là kỹ thuật số và có thể chơi trên máy tính hoặc thiết bị di động. Bất kể định dạng nào, mục tiêu vẫn giống nhau: tìm sự khác biệt giữa hai hình ảnh càng nhanh càng tốt.

Các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh -  trò chơi tìm màu khác nhau
Các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh cải thiên sự tập trung cho trẻ

Chơi Tìm màu khác nhau đem lại một số lợi ích như cải thiện sự chú ý trực quan của trẻ đến từng chi tiết. Nâng cao khả năng nhạy bén, phân biệt các màu sắc của trẻ. Thầy cô và ba mẹ cũng có thể kết hợp với trò chơi “Màu gì đây?” (what color is is?) bằng cách chỉ vào hình ảnh in và hỏi bé về tên màu sắc đó trong tiếng anh sau khi đã tìm ra sự khác biệt.

Xem thêm: Các trò chơi học tiếng anh cho trẻ em online tốt nhất 2024

Trò chơi đánh vần màu sắc (Spell colors)

Đây là một trò chơi đơn giản nhưng hiệu quả, thách thức trẻ chơi đánh vần đúng tên của các màu khác nhau. Trò chơi được thiết kế dễ chơi và phù hợp với trẻ em một cách linh hoạt, có thể chơi ở bất cứ đâu.

Cách chơi:

  • Trước tin hãy chuẩn bị thẻ màu minh hoạ thú vị, ngộ nghĩnh.
  • Sau đó, hãy đưa thẻ đã chuẩn bị trước đó rồi hỏi bé: “What color is it?” (Đây là màu gì?) và “How do you spell this color?” (Con đánh vần màu này thế nào?).
  • Đừng quên khen ngợi và có phần thưởng khi bé trả lời đúng nhé.
Các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh - trò chơi đánh vần theo màu sắc
Trẻ vừa có thể rèn khả năng ghi nhớ từ vựng và đánh vần tiếng anh với trò chơi này

Trò chơi Spell colors không chỉ vui nhộn mà còn giúp trẻ nâng cao kỹ năng đánh vần tiếng Anh. Bằng cách thực hành đánh vần các màu khác nhau, trẻ có thể học cách đánh vần các từ chính xác và cải thiện trình độ ngôn ngữ tổng thể của mình.

Trò chơi sắp xếp màu sắc theo thứ tự

Các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh như sắp xếp màu sắc có thể giúp trẻ cải thiện các kỹ năng nhận thức như khả năng chú ý, trí nhớ. Bằng cách chú ý đến chi tiết, ghi nhớ màu sắc bằng tiếng anh, trẻ đang được rèn luyện trí não và cải thiện các kỹ năng tiếng anh.

các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh - trò chơi xếp màu theo thứ tự
Trò chơi tiếng anh về màu sắc sắp xếp theo yêu cầu vừa cải thiện sự sáng tạo vừa giúp trẻ học tiếng anh hiệu quả

Cách áp dụng: Khi bé đang thoả sức sáng tạo với những màu sắc, hãy hỏi bé các câu hỏi để bé trả lời như đây là màu gì, hình dạng gì,… Qua đó sẽ nâng cao khả năng ghi nhớ đồng thời giảm căng thẳng và kích thích niềm vui học tiếng anh cho bé.

Trò chơi điền màu vào chỗ đúng – Game học tiếng anh qua màu sắc đơn giản hiệu quả

Trò chơi tiếng anh về màu sắc này rất đơn gian và thú vị cho bé để chơi và học tập. Trò chơi này được chơi bằng cách có những miếng dán màu và yêu cầu bé đặt vào đúng vị trí tên tiếng anh của từng màu.

Lợi ích chính của trò chơi này là cải thiện các kỹ năng vận động tinh như phối hợp tay mắt và sự khéo léo của các ngón tay. Ngoài ra còn thúc đẩy sự tỉnh táo của trẻ bằng cách yêu cầu trẻ phải tập trung để tìm ra đáp án chính xác.

Trò chơi tìm màu trùng nhau – trò chơi tăng tinh thần đoàn kết cho các con

Các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh - trò chơi tìm màu trùng nhau
Các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh truy tìm màu thú vị cho trẻ học tiếng anh

Trò chơi này rất đơn giản và ngược lại đối với trò tìm màu khác nhau. Thay vào đó, trẻ sẽ phải tìm và nhóm những màu sắc cùng màu lại với nhau. Đó là một cách tuyệt vời để dạy trẻ em về màu sắc và giúp chúng phát triển kỹ năng nhận biết màu sắc. Ngoài ra còn cải thiện sự tập trung, trí nhớ và kỹ năng nhận thức

Để làm cho trò chơi trở nên thử thách hơn có thể thêm nhiều màu khác nhau hay thêm giới hạn thời gian hoặc số lần di chuyển, đẩy yếu tố cấp bách và áp lực cho trò chơi. Thầy cô còn có thể yêu cầu các con hợp tác để cùng giải đố, tăng tinh thần đoàn kết giữa bạn bè. Cuối cùng, yêu cầu trẻ đọc tên và đánh vần màu sắc bằng tiếng anh.

Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm dạy tiếng anh cho trẻ mầm non đầy đủ nhất.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh giúp trẻ học thú vị, mở rộng vốn từ. Ngoài ra, Enspire còn phân tích những lợi ích khi áp dụng những trò chơi này. Mong rằng bài viết này sẽ hỗ trợ cho quá trình học tiếng anh của trẻ trở nên thú vị, thuận lợi nhất.

Và đừng quên rằng Enspire đang có những khoá học chất lượng cho trẻ em độ tuổi mầm non và tiểu học ở Hà Nội và Hải Phòng. Tham khảo thêm thông tin dưới đây.

CHƯƠNG TRÌNH MỚI HẤP DẪN - HỌC HIỆU QUẢ GẤP ĐÔI

Cùng bé HỌC MÀ CHƠI - GIỎI 4 KỸ NĂNG TIẾNG ANH với chương trình đạo tạo chuẩn Quốc tế. Đặc biệt! Tặng ngay suất học Enspire Class - Lớp học chuyên đề cùng giáo viên trong nước và quốc tế giúp con học tốt, ba mẹ đồng hành hiệu quả. ĐĂNG KÝ NGAY!

học viện anh ngữ enspire

HAPPY KIDS
(Dành cho bé từ 3-6 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

CAMBRIDGE
(Dành cho bé từ 6-12 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

ENSPIRE ONLINE
(English App for Kids)

Chi tiết

Xem thêm: 6 trò chơi học tiếng anh cho trẻ mầm non hỗ trợ ghi nhớ hiệu quả