Cha mẹ đang phân vân không biết liệu có nên cho bé học mầm non quốc tế? Con sẽ được hưởng những lợi ích gì khi học tại các trường mầm non quốc tế? Cùng Học viện Anh ngữ Enspire đi tìm hiểu và đưa ra được những quyết định chuẩn xác nhất nhé!

Mô hình trường mầm non quốc tế là gì?

Việc hiểu rõ về các ngôi trường này là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp gia đình quyết định có nên cho bé học mầm non quốc tế?

Mô hình trường mầm non quốc tế là nơi dạy học trẻ từ 2 đến 5 tuổi theo chương trình quốc tế, gồm thiết kế môi trường lớp học, giáo trình, giáo cụ, giáo viên, chế độ dinh dưỡng chuẩn quốc tế. Sử dụng một ngôn ngữ khác tiếng bản ngữ, thường là tiếng anh. Được Nhà nước cấp phép và Tuân thủ quy định pháp luật, Luật Giáo Dục trong quá trình hoạt động.

có nên cho bé học mầm non quốc tế
Mô hình trường mầm non quốc tế là gì? Có nên cho trẻ học trường mầm non quốc tế

Vậy có nên cho bé học mầm non quốc tế hay không?

Việc lựa chọn trường mầm non cho con theo học là vấn đề khiến nhiều ba mẹ đắn đo. Vì những năm học đầu đời của trẻ sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Những tác động về tâm lý, lượng kiến thức bé được chuẩn bị, các kỹ năng phát triển toàn diện cho bé sẽ là nền tảng cho tương lai của con.

Việc nên chọn trường mầm non quốc tế hay truyền thống, công lập hay tư thục, trường quốc tế đơn ngữ hay là song ngữ. Dựa vào những yếu tố nào để quyết định? Sau đây là tổng hợp những điểm nổi bật và hạn chế để đánh giá có nên cho trẻ học trường mầm non quốc tế.

Những ưu điểm nổi bật của trường mầm non quốc tế

Chương trình giáo dục đạt chuẩn tại trường mầm non quốc tế

Trường mầm non quốc tế tập trung vào việc cung cấp một chương trình học tập đa dạng và phù hợp với các độ tuổi và nhu cầu của trẻ nhỏ. Chương trình học tập tại trường được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn giáo dục quốc tế, bao gồm cả khía cạnh học thuật và phát triển cá nhân.

Trường mầm non quốc tế sở hữu một môi trường hiện đại, đảm bảo an toàn,  mang đến cho trẻ cơ hội tốt để tiếp cận một nền nền giáo dục tiên tiến từ các quốc phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, Úc, Canada… giúp các em có cơ hội được “du học” ngay chính quốc gia của mình.

Đi kèm với đó, cũng giống các trường mầm non truyền thống, chương trình học tại trường quốc tế cũng bao gồm các hoạt động trải nghiệm thực tế, ngoại khoá, vui chơi,… Cùng các phương pháp học hiện đại như Reggio Emilia, Montessori, Play-based Learning… Giúp trẻ được phát triển mọi mặt.

Chương trình giảng dạy tại trường mầm non quốc tế
Trường mầm non quốc tế có chương trình giáo dục đạt chuẩn của các quốc gia phát triển trên thế giới

Cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ, an toàn, tiện nghi

Các cơ sở trường quốc tế thường chú trọng vào đầu tư hệ thống trang thiết bị, giáo cụ hiện đại đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ. Ngoài ra, các trường quốc tế cũng có đủ cơ sở vật chất như phòng học, phòng chức năng, khu vui chơi,… Giúp trẻ thoả thích khám phá, thêm hứng thú trong học tập.

Hơn nữa, các trang thiết bị này luôn được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng tốt nhất, yêu cầu vật liệu thân thiện , đáp ứng sự an toàn cho bé. Chúng cũng phải thường xuyên được vệ sinh bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp định kỳ để đảm bảo hoạt động.

Cơ sở vật chất tại trường mầm non quốc tế
Cơ sở vật chất hiện đại là yếu tố cân nhắc có nên cho bé học mầm non quốc tế

Đội ngũ giáo viên trình độ cao với chứng nhận quốc tế

Các giáo viên tại trường mầm non quốc tế có những tiêu chuẩn tuyển dụng gay gắt. Do đóng vai trò là những người trực tiếp chịu trách nghiệm cho sự phát triển của trẻ. Đội ngũ giáo viên là yếu tố đặc biệt quyết định phụ huynh có nên cho bé học mầm non quốc tế.

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn bằng cấp giảng dạy, chứng chỉ chuyên môn quốc tế như TESOL, TEFL hoặc CELTA, thêm vào đó là lý lịch tư pháp trong sạch, được kiểm định khắt khe. Các giáo viên tại trường quốc tế còn phải có những kinh nghiệm chuyên sâu và trải qua nhiều khoá đào tạo đáp ứng yêu cầu sức khoẻ, tâm lý, chuyên môn trong giáo dục trẻ em.

Tham khảo thêm: Thông tin về chương trình giáo dục mầm non 2023 2024

Môi trường giáo dục quốc tế, khai mở chân trời mới cho trẻ

Khi học tại các ngôi trường mầm non quốc tế, trẻ sẽ thường xuyên được tiếp xúc với ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Thúc đẩy bé trở thành một công dân toàn cầu trong tương lai. Do chủ yếu là giao tiếp bằng tiếng nước ngoài, con cũng có nhiều cơ hội được khám phá văn hoá nước ngoài, hiểu biết thêm về các vùng đất trên thế giới.

Cũng do đặc thù môi trường này, bé sẽ được tiếp xúc với rất nhiều bạn học từ quốc gia khác nhau, hỗ trợ xây dựng kỹ năng quan hệ xã hội, khơi dạy sự tò mò, ham học hỏi của bé.

Môi trường học tập tại trường mầm non quốc tế
Có nên cho bé học mầm non quốc tế dựa vào môi trường học tập tốt

Phương pháp giảng dạy đa dạng, tôn trọng sự phát triển tự nhiên, toàn diện của bản thân bé

Các phương châm giáo dục trong trường mầm non quốc tế thường hướng đến phát triển chính con người tự nhiên của bé một cách toàn diện. Các yếu tố quan trọng của phương pháp giảng dạy tập trung vào trẻ em bao gồm:

  • Tôn trọng tính cách và sở thích của trẻ: Phương pháp giảng dạy này tôn trọng tính cách và sở thích của từng trẻ em, cho phép trẻ được tự do phát triển theo cách của riêng mình.
  • Khuyến khích trẻ tìm hiểu và khám phá: Trẻ được khuyến khích tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh mình thông qua các hoạt động thực tế và trò chơi giáo dục.
  • Tập trung vào sự phát triển toàn diện của trẻ: Phương pháp giảng dạy này tập trung vào việc phát triển toàn diện cho trẻ em, bao gồm cả khía cạnh tư duy, thể chất, cảm xúc và tâm hồn.
  • Phát triển kỹ năng mềm: Trẻ được khuyến khích phát triển kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội và kỹ năng học tập, giúp trẻ tự tin và độc lập hơn trong cuộc sống.
  • Giáo viên đóng vai trò của người hướng dẫn: Giáo viên đóng vai trò của người hướng dẫn, truyền đạt kiến ​​thức và kỹ năng cho trẻ theo cách thân thiện và hỗ trợ.

Phương pháp giảng dạy tập trung vào trẻ em được ưa chuộng nhờ sự hiệu quả của nó tại các trường mầm non và tiểu học trên toàn thế giới. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật đóng vai trò quan trọng trong quyết định có nên cho trẻ học trường mầm non quốc tế.

Tham khảo thêm: Chương trình học tiếng anh cho trẻ mầm non tối ưu nhất

Những nhược điểm khi cho con học tại trường mầm non quốc tế

Bé gặp khó khăn khi môi trường thay đổi hoàn toàn

Như đã đề cập phía trên, môi trường học tập tại trường mầm non quốc tế rất khác biệt, lạ lẫm với môi trường sống ở Việt Nam bé đã quen thuộc. Do đó bé sẽ gặp khó khăn khi thích ứng với những sự thay đổi môi trường hoàn toàn khác biệt này lúc đi học và lúc ở nhà. Hãy hỗ trợ hết mình cho bé với vấn đề này nếu ba mẹ cân nhắc cho con học tại trường quốc tế,

Trẻ bị rối loạn giữa hai ngôn ngữ khác nhau

Một trong những khó khăn phổ biến khác mà bé gặp là học cùng lúc hai ngôn ngữ. Điều này rất dễ dẫn đến rối loạn giữa hai ngôn ngữ, và một trong hai có thể bị chậm phát triển hơn ngôn ngữ còn lại. Đặc biệt là khi nền tảng ngôn ngữ của trẻ chưa vững chắc trong giai đoạn này.

Bố mẹ cần trang bị những kiến thức, tâm lý để có thể phối hợp với nhà trường hỗ trợ bé trong quá trình học tập. Đặc biệt, Enspire là đơn vị hàng đầu trong giảng dạy trẻ em tiếng anh ở Hà Nội đang có những ưu đãi với các khoá học tiếng anh cho trẻ. Tham khảo thêm dưới đây.

CHƯƠNG TRÌNH MỚI HẤP DẪN - HỌC HIỆU QUẢ GẤP ĐÔI

Cùng bé HỌC MÀ CHƠI - GIỎI 4 KỸ NĂNG TIẾNG ANH với chương trình đạo tạo chuẩn Quốc tế. Đặc biệt! Tặng ngay suất học Enspire Class - Lớp học chuyên đề cùng giáo viên trong nước và quốc tế giúp con học tốt, ba mẹ đồng hành hiệu quả. ĐĂNG KÝ NGAY!

học viện anh ngữ enspire

HAPPY KIDS
(Dành cho bé từ 3-6 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

CAMBRIDGE
(Dành cho bé từ 6-12 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

ENSPIRE ONLINE
(English App for Kids)

Chi tiết

Ảnh hưởng đến sự gắn kết của bé với gia đình và văn hoá địa phương

Học tại trường mầm non quốc tế làm trẻ ít có cơ hội tiếp xúc và gắn kết với văn hóa địa phương cũng như gia đình và các bạn đồng trang lứa không thân thuộc với môi trường quốc tế. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về mặt xã hội và văn hóa của trẻ.

Về lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến sự hứng thú và hiểu biết của trẻ với văn hoá nước nhà. Trẻ còn gặp khó khăn khi chuyển sang hệ thống giáo dục trong nước. Sự khác biệt về chương trình học, phương pháp giảng dạy và môi trường học tập có thể gây khó khăn cho trẻ trong việc thích nghi.

nhược điểm khi học tại trường mầm non quốc tế
Học tại trường mầm non quốc tế, bé có thể bị chia cách với bạn bè và văn hoá xã hội Việt Nam

Áp lực học tập và có thể không phù hợp với bé

Một số trường mầm non quốc tế có lộ trình giáo dục khá nặng, đòi hỏi trẻ phải tuân theo nhiều quy định và yêu cầu học tập khó khăn. Vây nên có thể khiến trẻ bị áp lực, khiến con cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, chán nản không muốn học tập.

Ngoài ra, từng đứa trẻ có khả năng và tốc độ phát triển khác nhau. Chương trình giảng dạy quốc tế đôi khi không phù hợp với tất cả, đặc biệt là những trẻ cần phương pháp giảng dạy đặc biệt hoặc có nhu cầu học tập khác biệt. Vậy nên cha mẹ cũng hay tham khảo để cân nhắc có nên cho trẻ học trường mầm non quốc tế hay không?

Khả năng tài chính của gia đình

Do tất cả những chương trình học, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đạt chất lượng tốt nhất. Đương nhiên mức học phí tại các trường quốc tế sẽ cao hơn so với trường mầm non công lập hoặc tư thục trong nước. Ngoài học phí, còn có nhiều khoản phí khác như phí ghi danh, phí hoạt động ngoại khóa, và chi phí học liệu.

học tại trường mầm non quốc tế sẽ đặt gánh nặng tài chính lên gia đình không có điều kiện
Cha mẹ cân nhắc có nên cho bé học trường mầm non quốc tế do học phí khá cao so với bình thường

Vậy nên gia đình cần đánh giá, chuẩn bị kỹ lưỡng, xác định mức đầu tư tài chính theo khả năng của mình từ đầu. Vì trẻ khi học tại môi trường mầm non quốc tế sẽ khá khó để làm quen, thích ứng và ảnh hưởng sức khoẻ tinh thần khi chuyển sang mô hình trường hoc khác. Nên để tối ưu, gia đình hãy đảm bảo có thể chi trả cho việc học tập xuyên suốt 3 năm mầm non của con trước khi quyết định.

Lời kết

Vậy qua những phân tích tổng hợp ở trên, cha mẹ đã có quyết định có nên cho bé học mầm non quốc tế chưa? Việc học ở mô hình trường mầm non quốc tế, công lập hay tư thục cũng rất quan trọng. Nhưng phụ huynh nên nhớ sự phù hợp với trẻ và sự đồng hành hỗ trợ con hết mình mới quan trọng nhất trong sự phát triển của trẻ. Enspire hy vọng quý phụ huynh sẽ có những lựa chọn tốt nhất cho con mình.

Tham khảo thêm: Giai đoạn quan trọng: Toàn bộ sự phát triển của bé 3 tuổi

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận