Hiện nay, có rất nhiều phụ huynh quan tâm đến việc dạy con tự học tiếng Anh tại nhà cho trẻ em. Nhưng đa phần chúng ta sẽ không biết nên bắt đầu từ đâu và sử dụng cách thức nào để đạt hiệu quả cao. Trung tâm Ngoại ngữ Enspire sẽ giúp cha mẹ tìm ra cách dạy con học tiếng anh ở nhà. Vậy cha mẹ đừng bỏ qua mà hãy đọc kỹ để có thể áp dụng và hỗ trợ con học tiếng anh hiệu quả nhất nhé.

Sự hỗ trợ của ba mẹ: yếu tố tiên quyết để tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em

Để tự dạy con học tiếng anh tại nhà thành công, sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến, ngoài phương pháp học hay giáo trình phù hợp. Sự luôn ở bên hỗ trợ và cùng đồng hành với con sẽ là yếu tố tiên quyết nhất. Vậy nên cha mẹ hãy nhớ kỹ điều này nhé. Những lợi ích cơ bản sau:

  • Phụ huynh là người có thể giữ sự chú tâm nhiều nhất vào con mình, qua đó dành thời gian luyện tập, nói chuyện, học tập một-một với trẻ.
  • Cha mẹ sẽ có thể linh hoạt thời gian vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày để dành thời gian học tiếng anh với trẻ. Yếu tố bất chợt, linh hoạt và thường xuyên sử dụng tiếng anh trong ngày sẽ giúp bé thích nghi để học tốt hơn.
  • Điều chỉnh thời lượng và sử dụng các hoạt động hoặc bài giảng phù hợp với thực tế, sở thích và khả năng tập trung của con thay vì chương trình học cố định của các trường học, trung tâm.
  • Phụ huynh là người hiểu rõ con nhất và nắm bắt được cảm xúc của con và có hướng xử lý tốt nhất. Có thể lựa chọn được phong cách giao tiếp để giúp con học, điều chỉnh phù hợp với tâm trạng khả năng tiếp thu của trẻ.
  • Học với phụ huynh theo hướng một – một sẽ tạo nhiều niềm vui, khả năng tiếp thu kiến thức, giảm bớt áp lực cho trẻ vì đang đứng trên phương diện cá nhân.
  • Việc áp dụng tiếng anh vào thực tế giao tiếp gia đình, mở rộng tầm nhìn và thực hành thực tế của ba mẹ với con khi ở nhà sẽ thân thuộc và giúp con hiểu bài hơn.
    Tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em - yêu cầu tiên quyết
    Sự hỗ trợ tận tâm của ba mẹ chính là điều kiên tiên quyết để tự dạy tiếng anh cho trẻ tại nhà

Phương pháp tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em hữu hiệu nhất

Cách dạy con học tiếng anh ở nhà qua sử dụng ngôn ngữ “parentese”

“Parentese” là một cách truyền tải kiến thức qua nói chuyện hoặc chuyển giao gián tiếp được điều chỉnh phù hợp với trẻ em. Hay một cách đơn giản hơn, là cách ba mẹ người thân sử dụng ngôn ngữ với tông giọng cao hơn, chậm hơn và lặp lại liên tục.

Nguyên tắc quan trọng nhất để ứng dụng nó vào dạy tiếng anh cho con là trong hội thoại thực tế và tính lặp lại để thu hút trẻ một cách tự nhiên, dần cải thiện khả năng giao tiếp trực quan cho con. Cụ thể:

  • Sử dụng trong tình huống hàng ngày: “Let’s put … here” (Hãy để … ở đây). “Look I’ve put it on the table” (Xem nhé, cha/mẹ đã đặt nó lên bàn). “Which one do you like?” (Con thích cái nào?). “Oh, I like this one too. The green one right?” (Cha/mẹ cũng thích cái này. Cái màu xanh đúng không?).
  • Phản hồi lại trẻ và mở rộng nó. Ví dụ, con nói: “Green”, phụ huynh nói: “You like the green one?” (Con thích màu vàng à?), “Let’s see. Yellow, red and here’s the green. I like yellow one” (Ở đây có cái màu vàng, đỏ và xanh. Cha/mẹ thích màu vàng cơ).
  • Nói một tốc độ chậm và nhấn mạnh vào những từ mới, lưu ý vẫn nên làm cho giao tiếp trở nên tự nhiên. Thêm vào những biểu hiện, cử chỉ mô tả phù hợp.
  • Tích cực sử dụng giao tiếp bằng ánh mắt, trao đổi một – một và cho trẻ khoảng nghỉ để suy nghĩ những gì muốn nói.

Hãy áp dụng phương pháp này để hỗ trợ tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em. Đến khi phụ huynh cảm thấy con đã thích ứng và có thể nói chuyện với tốc độ bình thường thì sẽ ngừng lại hoặc đẩy nhanh tốc độ nói lên.

Rèn thói quen tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em từ sớm

Khi ta thực hiện một vài hoạt động một cách liên tục, đều đặn, não bộ sẽ tự ghi nhớ và tạo thành thói quen để ta thực hiện mà không cần nhắc nhở. Tương tự khi áp dụng để tự dạy tiếng anh cho trẻ tại nhà. Thực hiện như sau:

  • Xây dựng thời gian biểu để học tiếng Anh cùng con đều đặn mỗi ngày. Khung thời gian có thể linh hoạt để phù hợp với trạng thái tập trung của con nhưng hãy nhớ phải duy trì liên tục, không có khoảng ngắt.
  • Bắt đầu thời lượng ngắn, khoảng 15 phút, sau đó tăng dần thời gian học để trẻ dần tập trung hơn.
  • Có thể khuyến khích bằng các phần thưởng, hứa hẹn nhỏ để trẻ có động lực hơn thời gian đầu.

Xem thêm: Các giáo trình tiếng Anh dạy tiếng anh cho trẻ em tốt nhất (tải miễn phí)

Tạo không gian học tập tích cực, vừa chơi vừa học cho con

Tạo môi trường học tập thoải mái và thú vị cũng là cách dạy con học tiếng anh ở nhà rất hiệu quả. Có thể sử dụng các tài liệu như sách, hình ảnh hoặc video thiếu nhi giúp trẻ quen với âm thanh, phát âm và lắng nghe thụ động tiếng anh.

Dạy con học tiếng anh qua các trò chơi học tiếng anh, bài hát, sách truyện sẽ là những phương pháp học rất tốt để vừa không gây áp lực cho trẻ vừa giúp con học tập trung, hào hứng hơn.

Chơi các trò chơi hỗ trợ học tiếng anh

Tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em - kết hợp trò chơi trong dạy trẻ
Hãy kết hợp trò chơi vào việc học tiếng anh sẽ đem lại hiệu quả cao cho các bạn nhỏ
Sử dụng các trò chơi và hoạt động vui nhộn để giúp trẻ hứng thú và thích thú với tiếng Anh. Tham khảo:
  • Sử dụng thẻ flashcards và các trò chơi ghi nhớ trong việc học từ vựng và cải thiện ngôn ngữ.
  •  Đếm số: Giúp trẻ học các số đếm và cách phát âm chúng. Hỗ trợ trẻ đếm các đồ vật theo yêu cầu và chỉnh sửa phát âm chính xác cho trẻ.
  • Tìm đồ vật: Yêu cầu trẻ tìm các đồ vật bằng tiếng anh, hỗ trợ con ôn tập từ vựng và ghi nhớ nó trực quan.
  • Trò chơi màu sắc: tham khảo các trò chơi về màu sắc trong tiếng anh vui nhộn hỗ trợ học từ vựng cho trẻ mầm non.
Ngoài để học tiếng anh, chơi các trò chơi hỗ trợ này cho trẻ tại nhà còn giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy logic. Hãy cùng thực hiện những trò chơi này để giúp trẻ phát triển toàn diện!

Tự dạy con học tiếng anh tại nhà qua các cuốn truyện, sách thiếu nhi

Hầu hết trẻ em đều thích đọc, nghe kể chuyện. Những nhân vật đa dạng và tình huống thú vị đó sẽ hỗ trợ trẻ học tiếng anh một cách tự nhiên, cuốn hút nhất. Ngoài ra còn có thể phát triển sự sáng tạo, sức khoẻ tinh thần của trẻ em. Lời khuyên:

  • Trẻ thường thích sách có màu sắc tươi sáng và hình ảnh đẹp mắt. Hãy chọn các cuốn truyện có yếu tố nhấn mạnh từ vựng qua hình ảnh minh hoạ như vậy
  • Sau đó, yêu cầu trẻ nhỏ chỉ vào các đối tượng khác nhau để thực hành từ vựng và ngôn ngữ.
  • Hỏi trẻ về các tình tiết, nhân vật, mô tả nội dung câu truyện, các từ vựng sử dụng trong truyện.
Tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em - phương pháp dùng truyện thiếu nhi
Cách dạy con học tiếng anh ở nhà với truyện, sách thiếu nhi

Tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em qua các cuốn truyện không những giúp phát triển ngôn ngữ mà còn hỗ trợ rèn luyện sự kiên nhẫn, tập trung và khả năng tiếp thu kiến thức của con. Hãy cùng dành thời gian cho con em mình tìm hiểu và khám phá thế giới của truyện tranh cổ tích thường xuyên nhé.

Tự học qua bài hát về tiếng anh cho trẻ em

Cho trẻ tiếp xúc với các bài hát, video tiếng Anh là phương pháp tự dạy học rất hiệu quả, khuyến khích nên áp dụng cho bé. Với trẻ nhỏ, có sự cảm nhận âm thanh rất nhạy bén. Vì vậy, cho con nghe những bài hát yêu thích, phù hợp bằng tiếng anh sẽ giúp con học được nhiều từ vựng một cách thụ động. Đồng thời nuôi dưỡng tâm hồn yêu nghệ thuật cho con.

Để sử dụng phương pháp này, đơn giản chỉ cần tìm kiếm các video trên Youtube hoặc các trang, group dạy tiếng Anh cho trẻ em. Việc còn lại chỉ còn cùng nghe và hát theo con, cha mẹ sẽ thấy cải thiện lớn trong phát âm và ngữ điệu của trẻ sau khi áp dụng đó.
Tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em -Phương pháp sử dụng âm nhạc
Phương pháp học với âm nhạc cũng rất tốt nếu được học tương tình tiếng anh.

Cách dạy con học tiếng anh ở nhà qua các tình huống hàng ngày

Áp dụng kiến thức học được qua các tình huống thực tế hàng ngày chưa bao giờ là phương pháp học tồi. Khi dạy tiếng Anh cho trẻ qua những tình huống tự nhiên giúp con được thực hành trả lời, áp dụng kiến thức đã tiếp thu ngay vào thực tế. Điều này làm con hiểu và nhớ kiến thức sâu hơn so với chỉ học lý thuyết. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Hãy dùng các tình huống thường nhật và đồ vật thực tế trong nhà để thực hành các kỹ năng ngôn ngữ theo ngữ cảnh.
  • Ví dụ, khi mặc quần áo cho con, có thể nói về từ vựng các loại trang phục, mô tả kiểu dáng, màu sắc cảu chúng.
  • Khi dọn dẹp nhà, có thể qua đó học từ vựng và giao tiếp về ngữ cảnh đồ chơi và đồ nội thất.
  • Khi đi mua sắm, hỏi con danh sách những thứ mà mình sẽ mua hôm nay. Khuyến khích trẻ dùng tiếng anh để truyền tải mong muốn của riêng mình.
Tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em - học qua tình huống hàng ngày
Việc học tiếng anh qua tình huống thực tế giúp trẻ không bị bối rối và làm quen với giao tiếp thường nhật

Với những tình huống hàng ngày như vậy, gia đình có thể giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện và tự tin hơn trong cuộc sống.

Tự học tiếng anh qua các phần mềm, website dạy tiếng anh cho trẻ em

Ngày nay, theo sự phát triển của xã hội, có rất nhiều website hay ứng dụng, trò chơi giúp trẻ học tiếng anh được phát triển nhằm mục tiêu giúp trẻ em học tiếng anh thuận lợi, khoa học, hiệu quả hơn. Chúng sẽ là một công cụ đắc lực không chỉ cho con mà còn giúp cả các phụ huynh trong quá trình tự dạy con học tiếng anh tại nhà.

Lời khuyên để tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em đạt hiệu quả cao

Nguyên tắc chơi hơn học, thực hành hơn lý thuyết

Việc khơi gợi tình yêu, sự thích thú trong tìm hiểu ngôn ngữ tiếng anh là rất quan trọng để trẻ em có hứng thú học và tiếp thu kiến thức. Việc áp dụng lịch học dày đặc, kiến thức chỉ có lý thuyết khô khan sẽ chỉ khiến trẻ chán ghét, từ đó không có động lực học.

Sử dụng công cụ đa dạng, vui nhộn để học hơn là giáo trình

Các giáo trình học tiếng anh cho trẻ em ngày nay đã được nghiên cứu rất khoa học, đầy đủ, đảm bảo hỗ trợ con một cách toàn diện. Thế nhưng, để tăng cường khả năng ghi nhớ, áp dụng kiến thức vào thực tế, cho bộ não trẻ nghỉ ngơi nhưng vẫn có thể học thì việc sử dụng công cụ học là rất quan trọng.

Học cụ là những đồ dùng, các hoạt động được sử dụng để minh hoạ, thực hành thực tiễn bài giảng. Chúng không chỉ là những đồ dùng minh hoạ vật lý, chúng có thể là các bài hát, video hay trang thiết bị hỗ trợ học như tivi, điện thoại, tablet,…

Tập trung sử dụng kỹ năng nghe, nói nhiều hơn viết và đọc

Trong việc học tiếng anh, cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết đều có tầm quan trọng như nhau. Tuy nhiên, việc tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em nên chú trọng kỹ năng nghe và nói nhiều hơn. Vì khi còn nhỏ, trẻ vẫn có khả năng bắt chước và phát âm được những từ tiếng anh đơn giản, nhưng việc đọc và viết sẽ gặp khó khăn nhiều hơn.

Do đó, để con không bị nản chí, hãy khuyến khích trẻ luyện kỹ năng nói và nghe nhiều hơn để áp dụng luôn vào thực tế các bài giảng. Đồng thời, hãy dạy trẻ cách phát âm đúng phiên âm IPA để tạo thói quen đọc đúng từ sớm.

Động viên, khen ngợi và thưởng trẻ khi có tiến bộ

Khen ngợi và có phần thưởng khi trẻ tiến bộ rất được khuyến khích khi tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em. Con cảm thấy được ghi nhận thành quả và khích lệ có thêm động lực tiếp tục, từ đó tự tin hơn trong học tập và giao tiếp tiếng anh.

Lời kết

Việc tự học tiếng anh tại nhà cho trẻ em là một việc rất khó khăn và đòi hỏi kiên nhẫn của cả cha mẹ và con cái. Nhưng bằng việc áp dụng những cách học tập hiệu quả trên bền bỉ, đều đặn. Enspire tin rằng ba mẹ và con sẽ thành chông chinh phục được cửa ải này.

Tuy nhiên dù tối ưu là thế, việc tự học, dạy con ở nhà cũng có nhiều bất cập khó khăn do cơ sở vật chất hay chuyên môn, lộ trình học. Vậy nên một khoá học tiếng anh cho trẻ em tại trung tâm có kinh nghiệm lâu năm, uy tín và sở hữu cơ sở vật chất đầy đủ như Enspire sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian và nỗ lực của cha mẹ và bé. Tham khảo ngay những khoá học chất lượng từ chúng tôi với ưu đãi lớn nhất tại đây.

CHƯƠNG TRÌNH MỚI HẤP DẪN - HỌC HIỆU QUẢ GẤP ĐÔI

Cùng bé HỌC MÀ CHƠI - GIỎI 4 KỸ NĂNG TIẾNG ANH với chương trình đạo tạo chuẩn Quốc tế. Đặc biệt! Tặng ngay suất học Enspire Class - Lớp học chuyên đề cùng giáo viên trong nước và quốc tế giúp con học tốt, ba mẹ đồng hành hiệu quả. ĐĂNG KÝ NGAY!

học viện anh ngữ enspire

HAPPY KIDS
(Dành cho bé từ 3-6 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

CAMBRIDGE
(Dành cho bé từ 6-12 tuổi)

Chi tiết
học viện anh ngữ enspire

ENSPIRE ONLINE
(English App for Kids)

Chi tiết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận